Chính thức áp thuế tự vệ đối với dầu thực vật nhập khẩu

TCKD-Thứ ba, ngày 27/08/2013 10:46 GMT+7

 Từ ngày 7/9, Việt Nam chính thức áp dụng biện pháp tự vệ đối với một số loại dầu cọ tinh luyện và dầu nành nhập khẩu vào Việt Nam.

Đây là việc làm nhằm tạm thời hạn chế nhập khẩu đối với hàng hóa khi chứng minh được hàng hóa đó gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất trong nước. Theo đó, mức thuế tự vệ được áp dụng ở mức 5% từ tháng 5/2013-5/2014 sau đó sẽ giảm dần trong những năm tiếp theo.

‘ Ảnh: VTV News

Sự gia tăng đột biến của mặt hàng dầu thực vật tinh luyện nhập khẩu đã gây thiệt hại lớn đối với ngành sản xuất trong nước. Theo điều tra của Bộ Công Thương, thị phần bán hàng nội địa của ngành sản xuất trong nước cũng bị giảm từ 52% xuống chỉ còn 27%.

Điều đáng nói là việc giảm thị phần của ngành sản xuất trong nước lại tương ứng với sự tăng lên của thị phần của hàng hóa nhập khẩu trên thị trường Việt Nam, tăng từ 48% lên 73%.

Doanh thu bán hàng nội địa của các nhà sản xuất trong nước năm 2012 giảm tới 37% do chịu tác động của sự gia tăng đột biến mặt hàng dầu thực vật nhập khẩu, lượng bán hàng nội địa năm 2012 giảm 32%.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước