Nợ xấu Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Hòa An-Thứ sáu, ngày 09/08/2013 12:13 GMT+7

 Hiện có khá nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến việc mua nợ xấu Việt Nam, một số tổ chức tài chính quốc tế IFC thuộc ngân hàng thế giới đã có những động thái đầu tiên để tiếp cận.

Chuyên gia kinh tế John Sheehan thuộc Capital Service Group cho rằng, với 500 tỷ đồng vốn điều lệ, công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) sẽ không đủ để giải quyết hết các vấn đề nợ xấu hiện tại, do đó cần thu hút nguồn vốn từ nước ngoài.

‘ Cựu Giám đốc Lehman Brothers nói về nợ xấu tại Việt Nam. Ảnh: Xã luận

Hiện các nhà đầu tư cũng nhìn thấy Việt Nam là đích đến hấp dẫn, trong đó những nhà đầu tư quan tâm nợ xấu bất động sản chủ yếu đến từ Mỹ, các nhà đầu tư quan tâm tới các khoản nợ nhỏ lẻ thì đến từ Nhật Bản hoặc châu Âu.

Số lượng vốn để chờ mua nợ xấu Việt Nam có thể lên tới hàng tỷ USD. Các tổ chức như Quỹ TPG, ngân hàng Standard Charter hay tổ chức tài chính quốc tế IFC thuộc ngân hàng thế giới đã có những động thái đầu tiên để tiếp cận nợ xấu của Việt Nam. Tuy nhiên theo các đối tác, các chính sách của Việt Nam liên quan đến sở hữu Chính phủ, đất đai, mua cổ phần, cổ phiếu chưa thực sự thích hợp và thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Theo các chuyên gia, việc cải thiện nền móng về cơ sở hạ tầng, tài chính, định chế cho nợ xấu càng tốt sẽ giúp giá trị thu hồi được từ nợ xấu càng cao. Và nếu để lâu không thực hiện thì chi phí giải quyết càng đắt đỏ hơn, các khoản nợ xấu sẽ dần mất giá, khó thu hồi lại hơn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước