Trung Quốc: Bất ổn kinh tế ngày một rõ nét

TCKD-Thứ năm, ngày 18/04/2013 15:51 GMT+7

Ảnh: VTV

 Một công ty kiểm toán hàng đầu Trung Quốc mới đây đã cảnh báo về việc nợ chính quyền của các tỉnh Trung Quốc đã đến mức độ mất kiểm soát.

Trước đây ngay cả trong thời kỳ kinh tế Trung Quốc tăng trưởng cao từ 8% – 10%, không ít chuyên gia kinh tế đã cảnh báo về nhiều rủi ro tiềm ẩn của kinh tế nước này. Tăng trưởng đầu tư quá mức, nợ chính quyền các tỉnh lại cao và đến nay dấu hiệu bất ổn của tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đang ngày một rõ nét hơn.

Chuyên gia công ty kiểm toán thuộc ShineWing đánh giá, nợ chính quyền của các tỉnh ở Trung Quốc nếu phình to hơn nữa có thể gây ra khủng hoảng tài chính còn tồi tệ hơn khủng hoảng tài chính Mỹ trước đây. Công ty đã ngừng mọi hoạt động liên quan đến các đợt phát hành trái phiếu của các chính quyền ở tỉnh Trung Quốc vì những lo lắng kể trên.

Gần đây quỹ tiền tệ IMF và nhiều tổ chức xếp hạng tín nhiệm các ngân hàng đầu tư đều thể hiện tâm lý lo ngại về nợ của các chính quyền ở các tỉnh tại Trung Quốc. Thế nhưng, đây là lần đầu tiên một công ty kiểm toán lớn của Trung Quốc lại đưa ra lời cảnh báo mạnh mẽ đến như vậy.

Các tỉnh Trung Quốc đã đua nhau phát hành trái phiếu vay nợ từ năm 2008 khi chính quyền Bắc Kinh nới lỏng các quy định nhằm giảm thiểu ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế toàn cầu lên Trung Quốc. Nợ của chính quyền tỉnh Trung Quốc hiện nay khoảng từ 10.000 tỷ Nhân dân tệ cho đến 20.000 tỷ Nhân dân tệ (1,6 – 3,2 nghìn tỷ USD) tương đương 20% – 40% tổng quy mô kinh tế của Trung Quốc.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước