Giấc mơ vào đại học của nữ sinh miền quê nghèo dang dở vì nhà bị cháy

Theo Dân trí-Thứ năm, ngày 15/08/2013 09:00 GMT+7

Em Trần Thị Lệ Huyền (HS 12A1, Trường THPT Phạm Văn Đồng, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk) không khỏi lo lắng cho tương lai sau khi căn nhà bị cháy.

 Dù thi đỗ vào Trường ĐH Nông lâm Huế nhưng do gia đình không may gặp “cơn đại họa” là căn nhà bị lửa thiêu rụi hoàn toàn nên em Trần Thị Lệ Huyền (HS 12A1, Trường THPT Phạm Văn Đồng, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk) đang có nguy cơ dang dở việc học hành.

Sau chặng đường làng quanh co, PV Dân trí cũng tìm được nhà của em Lệ Huyền ở tại xóm 1, thôn Đồng Tâm, xã Dray Sáp, huyện Krông Ana (tỉnh Đắk Lắk) trong một buổi trưa nắng hiếm hoi giữa mùa mưa Tây Nguyên. Gặp PV Dân trí, Huyền nghèn nghẹn kể, trong kỳ tuyển sinh năm nay, em dự thi vào 3 trường ĐH, CĐ, trong đó đã chính thức trúng tuyển vào ngành Công nghệ thực phẩm - Trường ĐH Nông lâm Huế với 16,5 điểm.

Ngoài ra Huyền còn đỗ hai trường nữa là Trường CĐ Y tế Huế và Trường CĐ Kỹ thuật Y tế 2 Đà Nẵng.

Thế nhưng từ hôm Trường ĐH Nông lâm Huế công bố điểm chuẩn đến nay, lẽ ra Huyền phải vui lắm vì đã đỗ đại học, nhưng thật trớ trêu thay, khi “giấc mơ” giảng đường tưởng như nằm trong tầm tay, thì em lại không dám nghĩ đến vì gia đình đang trải qua “cơn đại họa”. Chuyện là ngày 23/7 vừa qua, căn nhà của em Huyền đã bị lửa thiêu rụi thành tro, bao nhiêu tài sản, đồ đạc mà bố mẹ em ky cóp hàng chục năm trời chỉ trong nháy mắt đã vĩnh viễn “đội nón ra đi”.

Điều đáng nói, bao lâu nay gia đình Huyền vốn sống chủ yếu dựa vào nghề thợ mộc của bố, nay nhà cháy, phương tiện làm ăn bị thiệt hại, hư hỏng nặng khiến gia đình rơi vào cảnh quẫn bách. Mẹ Huyền - bà Nguyễn Thị Kim Loan (39 tuổi) nói như mếu: “Nhà cháy đã đành, nay bộ đồ nghề làm mộc của ba nó cất trong nhà cũng hư hại, không sử dụng được, thế là bao nhiêu gỗ người ta đặt làm cửa, bàn ghế từ trước đến giờ, nay họ lại đến lấy về. Nhà cháy lại còn không mần ăn gì được…”.

Trong cơn xót của, ông Trần Công Vĩnh - bố Huyền (42 tuổi) đưa chúng tôi đi sang nền nhà vừa cháy, trầm ngâm nói: “Đây! Căn nhà bị lửa thiêu rụi không còn một cái gì đây! Cháy hết rồi! Khi nghe tin bà con báo nhà tôi bị cháy, tôi tức tốc chạy về thì không còn kịp nữa. Lửa bén cháy quá nhanh thiêu rụi hết bao nhiêu tài sản, đồ đạc gom góp mấy chục năm tan thành tro rồi”.

Thương cho hoàn cảnh của gia đình ông Vĩnh, vừa qua chính quyền thôn, xã đã tổ chức quyên góp để giúp đỡ gia đình trong lúc khó khăn. Từ hôm được bà con chung tay ủng hộ đến nay, được bao nhiêu bà Loan vẫn kể với chúng tôi rành mạch từng khoản: “Sau khi nhà cháy, UBND xã đến thăm ủng hộ được 3,3 triệu đồng, bà con trong thôn xóm ủng hộ được 9,6 triệu đồng, bạn hàng buôn bán của tôi ở chợ gom góp được 5 triệu đồng, các cháu học sinh cùng lớp với cháu Huyền đến thăm đã giúp đỡ 2,2 triệu đồng. Vợ chồng tôi chỉ xót xa nói lời cảm ơn chứ biết sao chừ”.

Hiện nay gia đình em Huyền đang tá túc trong một lán mộc còn sót lại sau vụ cháy. Từ hôm cháy nhà, bố mẹ Huyền như người không hồn, công việc dở dang và không khỏi lo lắng cho tương lai của các con. “Nhà cháy, bao nhiêu sách vở, giấy tờ cũng cháy sạch. Trong nhà 2 chị em nó (Huyền là chị đầu - PV) đi học được 43 tờ giấy khen, nay chẳng còn tờ nào, cháu Huyền chỉ biết ôm mặt mà khóc”, bà Loan kể.

“Bây giờ bà con họ hàng cho bao nhiêu đó, vợ chồng tôi cũng để dành cho Huyền đi học đại học, với đứa em nó năm nay cũng vào học lớp 10. Chứ bây giờ con gái mà cho ở nhà cũng không làm được gì. Còn nhà cửa thì chưa bàn tới, ở tạm như vậy đã, vợ chồng tôi tính sắm lại bộ đồ nghề mộc cho ba nó mần ăn mà chưa biết xoay xở ở đâu”, mẹ em Huyền rưng rưng nói trong sự bế tắc.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước