Thoát nghèo bền vững nhờ vốn vay ưu đãi

Minh Kha-Thứ năm, ngày 28/03/2013 09:41 GMT+7

Với nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều hộ nông dân đã đầu tư vào chăn nuôi, vươn lên thoát nghèo. (Ảnh minh họa)

 Thông qua nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội, nhiều hộ dân dân tại huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị đã vươn lên thoát nghèo bền vững.

Trước đây, gia đình chị Nguyễn Thị Phận ở thôn Đâu Kênh xã Triệu Long, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị thuộc diện hộ nghèo của xã. Ngoài sản xuất nông nghiệp, vợ chồng chị hầu như không có thu nhập gì thêm, con cái lại đang tuổi ăn tuổi học, cuộc sống gia đình rất khó khăn.

Sau khi được tiếp cận với nguồn vốn vay xóa đói giảm nghèo, vốn vay học sinh, sinh viên của Ngân hàng Chính sách Xã hội, vợ chồng chị Phận đã học cách làm chổi đót. Nhờ khéo tay nên sản phẩm chổi đót của gia đình chị làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó, nhiều khách hàng ở tận TT - Huế hay Quảng Bình cũng đến đặt hàng. Bên cạnh đó, anh chị còn mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô chuồng trại chăn nuôi lợn, gà, vịt…

“Trước đây gia đình tôi cũng thuộc diện hộ nghèo lâu năm, cũng làm đủ mọi nghề nhưng mà thu nhập cũng không cao. Nhờ Nhà nước quan tâm cho vay vốn và sử dụng vốn đúng mục đích nên đến nay gia đình tôi đã thoát nghèo, nuôi con ăn học”, chị Phận chia sẻ.

Trong 10 năm qua, thực hiện chương trình cho vay vốn giải quyết việc làm trên địa bàn, huyện Triệu Phong đã giải quyết cho trên 7.000 lượt hộ nghèo vay vốn sản xuất kinh doanh, với tổng nguồn vốn lên đến 284 tỷ đồng.

Với nguồn vốn cho vay đầu tư đúng mục đích, kết hợp với việc chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề phù hợp, các hộ nghèo đã biết khai thác, tận dụng tiềm năng lợi thế để làm ăn. Vì vậy một số gia đình không chỉ thoát nghèo, mà còn có cuộc sống khấm khá hơn nhiều.

Ngoài việc cho vay vốn hộ nghèo, phòng giao dịch huyện đã mở rộng thêm nhiều chương trình cho vay ưu đãi khác như: Hỗ trợ vốn vay làm nhà ở, cho vay làm công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, cho vay sản xuất kinh doanh... Thông qua nguồn vốn vay ưu đãi địa phương đã giải quyết được việc làm nâng cao đời sống cho người dân, nhờ vậy đến nay toàn huyện có 2.890 hộ thoát nghèo bền vững.

Ông Lê Văn Tường, Giám đốc NHCS huyện, cho biết: “Trên cơ sở những kết quả đạt được, kế hoạch sắp tới của chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra rà soát các đối tượng cho vay đúng quy định. Đồng thời, chúng tôi sẽ thực hiện giải ngân tại xã, nhằm giảm bớt khó khăn trong việc đi lại cho bà con”.

Sự đồng hành của Ngân hàng Chính sách Xã hội trong hành trình phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo cho thấy sự quan tâm chăm lo của Đảng và Nhà nước đối với các hộ nghèo rất thiết thực và hiệu quả. Vì vậy, để nguồn vốn vay ưu đãi phát huy hiệu quả cao, đòi hỏi công tác điều tra đánh giá đối tượng hộ nghèo cần phải đúng với thực tế. Qua đó, nguồn vốn của NHCS không chỉ góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo một cách bền vững, mà còn thúc đẩy kinh tế xã hội của địa phương phát triển.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước