JD Wetherspoon sở hữu chuỗi hơn 900 quán rượu trên khắp nước Anh. Đầu tuần này, ông chủ của hãng, Tim Martin, để lại một lời nhắn trên tài khoản Twitter của công ty, nội dung ngắn gọn chỉ 3 dòng: "Trong một thế giới bị chi phối bởi mạng xã hội, JD Wetherspoon sẽ đóng tất cả các tài khoản mạng xã hội của mình". Ông chủ này nói là làm, chỉ ngay ngày hôm sau, tất cả các tài khoản Facebook, Twitter và Instagram của công ty và cùng tài khoản của hơn 900 quán rượu trong chuỗi, đã dừng hoạt động.
Ai cũng hiểu với các doanh nghiệp, việc duy trì tài khoản mạng xã hội là để kết nối với khách hàng và hỗ trợ quảng cáo bán hàng. Nhưng trong trường hợp chuỗi quán rượu ở Anh, ông chủ này tự tin có hay không dùng mạng xã hội, cũng không ảnh hưởng gì đến doanh thu của họ.
Không ai thích những bê bối gần đây của Facebook về bảo mật thông tin. Không ít người dùng mạng xã hội đã bắt đầu nghĩ lại việc các tài khoản ảo có thực sự cần thiết đến thế trong cuộc sống của họ? Nhưng điều có thể khiến các mạng xã hội lo lắng hơn là thái độ phản ứng của các khách hàng doanh nghiệp.
Việc một chuỗi quán rượu ở Anh đóng tất cả tài khoản mạng xã hội không phải điều gì quá đáng kể với Facebook, hay các nhà mạng lớn. Cũng không phải ngành kinh doanh nào cũng đặc thù như kinh doanh đồ uống tại Anh, để hành động này có thể tạo thành tiền lệ nổi bật cho nhiều doanh nghiệp khác, không sợ ảnh hưởng đến doanh thu và dũng cảm học theo. Nhưng với các nhà mạng xã hội, đây cũng có thể là một cú giật mình nhìn lại.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!