Cầu Francis Scott Key đã tồn tại được 47 năm và trong thời gian đó, nó chưa bao giờ phải chịu một chấn động lớn đến mức bất cứ ai cũng có thể nghĩ rằng cầu bị sập. Tuy nhiên, khi tàu Dali nặng hơn 100.000 tấn đâm vào nó, cây cầu đã sụp đổ chỉ trong vòng chưa đầy 1 phút. Mặc dù một vụ sập cầu thảm khốc như vậy có thể không hoàn toàn có thể đoán trước được nhưng vụ sập cầu do va chạm không phải là chưa từng xảy ra và điều này có thể tránh được.
Các cuộc kiểm tra an toàn liên bang gần đây đối với cây cầu đã được thực hiện. Thống đốc bang Maryland cho biết cây cầu "hoàn toàn tuân thủ quy định". Tuy nhiên, hàng nghìn cây cầu ở Mỹ đang trong tình trạng tồi tệ.
Theo Hiệp hội Kỹ sư Xây dựng Mỹ và Chính phủ liên bang Hoa Kỳ, ở nước này, 46.000 cây cầu có kết cấu cũ kỹ và ở tình trạng "xấu", 17.000 cây cầu có nguy cơ sụp đổ chỉ sau một cú va chạm.
Các kỹ sư và chuyên gia cơ sở hạ tầng cho biết hiện tượng thời tiết cực đoan, xe tải có tải trọng ngày càng nặng và va chạm từ các tàu container lớn hơn gây ra rủi ro đáng kể cho các cây cầu của Mỹ.
Các bang kiểm tra những cây cầu đường cao tốc tại Mỹ ít nhất 2 năm một lần và phân loại chúng ở mức "tốt", "khá" hoặc "kém". Một cây cầu được xếp loại ở tình trạng kém có một số bộ phận kết cấu ở tình trạng "xuống cấp nặng".
Theo báo cáo về cơ sở hạ tầng gần đây nhất của Hiệp hội Kỹ sư Xây dựng Mỹ dược công bố vào năm 2021, khoảng 46.100 trong số 617.000 cây cầu trên khắp nước Mỹ, tương đương 7,5% tổng số cây cầu, được coi là thiếu kết cấu và đang trong tình trạng kém.
Cầu bị sập dọc theo Đại lộ Forbes vào ngày 28/1/2022 tại Pittsburgh, bang Pennsylvania (Ảnh: AFP)
Hiệp hội này cho biết mặc dù những cây cầu bị thiếu hụt về mặt kết cấu không phải là không an toàn nhưng chúng cần được đầu tư đáng kể để duy trì hoạt động. Chúng có nguy cơ bị đóng cửa hoặc hạn chế phương tiện có tải trọng nặng.
Số lượng các cây cầu thiếu kết cấu đã giảm trong những năm gần đây, theo Hiệp hội Kỹ sư Xây dựng Mỹ. Tuy nhiên, tin xấu là tốc độ chi tiêu cho sửa chữa, nâng cấp cầu đã chậm lại. Một ước tính gần đây cho thấy số tiền tồn đọng cho sửa chữa cầu của Mỹ là 125 tỷ USD.
Bên cạnh đó, nhiều cây cầu cũ của Mỹ dễ bị thiệt hại trước các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, chẳng hạn như động đất, bão hoặc nhiệt độ tăng cao. Theo báo cáo vào năm 2021 của Hiệp hội Kỹ sư Xây dựng Mỹ, gần 21.000 cây cầu được phát hiện có nguy cơ bị đe dọa móng khi xảy ra hiện tượng thời tiết khắc nghiệt.
Động đất cũng là mối đe dọa đáng kể đối với các cây cầu.
Ngoài ra, các cây cầu còn phải chịu áp lực do xe tải có tải trọng nặng hơn so với khả năng chịu tải của những cây cầu theo thiết kế ban đầu. Báo cáo của Hiệp hội Kỹ sư Xây dựng Mỹ cho biết, xe tải - có thể vượt quá tải trọng 40 tấn - có nguy cơ gây quá tải cho các bộ phận của cầu, gây võng, nứt, đồng thời làm giảm tuổi thọ của cầu.
Hơn 17.000 cây cầu có nguy cơ sụp đổ chỉ sau một cú va chạm, được gọi là cầu "gãy nghiêm trọng". Điều đó có nghĩa là nếu bị tác động với lực đủ mạnh vào đúng chỗ, một đoạn lớn hoặc toàn bộ cây cầu có thể sụp đổ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!