Nhìn lại cuộc biến động chính trị làm rung chuyển châu Âu ở Ukraine

VTV Online-Chủ nhật, ngày 23/02/2014 14:36 GMT+7

Diễn biến phức tạp của cuộc biến động chính trị làm rung chuyển Châu Âu và những phân tích về tương lai chính trị tại đất nước Ukraina sẽ là chủ đề chính trong chương trình Toàn cảnh thế giới tuần này.

Từ cuộc cách mạng Cam năm 2004, cái tên Ukraina từ 10 năm qua đã được nhắc tới liên tục trong tình hình thời sự quốc tế. Những cuộc khủng hoảng chính trị, sự tranh đấu quyền lực giữa các phe phái và sự khó chung sống giữa các chính trị gia cho thấy sự bất ổn chính trị kéo dài và lặp lại tại nước này.

Trong tuần qua, những hình ảnh về cuộc biến động chính trị tại Ukraina lại một lần nữa trở thành thông tin nóng bỏng nhất được cả thế giới quan tâm. Điều gây bàng hoàng đối với thế giới nhất chính là diễn biến quá nhanh chóng của cuộc khủng hoảng. Những cuộc biểu tình của lực lượng đối lập chống chính phủ trên đường phố đã trở thành những cuộc đụng độ giao tranh đẫm máu khiến hàng chục người chết và hàng trăm người bị thương.

Kết thúc tuần căng thẳng đỉnh điểm này, một lễ ký kết giữa tổng thống Ukraina với lực lượng đối lập đã diễn ra, cùng với đó là 1 số nhượng bộ quan trọng của chính quyền trong đó có việc bầu cử tổng thống trước thời hạn và tiến trình khôi phục Hiến pháp năm 2004.

‘ Vitali Klitschko, lãnh đạo đảng Udar đối lập (trái) và Tổng thống Viktor Yanukovych sau khi ký thỏa thuận.

Song, không dừng ở đó, chỉ trong 24h qua các diễn biến ở Ukraina đã thay đổi liên tục. Trong đó, quan trọng nhất là chủ tịch Quốc hội Ukrana đã từ chức và Quốc hội đã bầu một chủ tịch mới. Tối qua, Quốc hội Ukraina đã thông qua nghị quyết chỉ trích Tổng thống Viktor Yanukovych khi không hoàn thành nghĩa vụ của một tổng thống và quyết định phế truất Tổng thống.

Phản ứng lại quyết định này, ông Yanukovych - hiện đang ở miền Đông đã cho biết đây là một quyết định bất hợp pháp và những gì diễn ra là 1 cuộc đảo chính.

Như vậy, Ukraina vẫn chưa có lối thoát nào cho sự chia rẽ và đối kháng giữa các phe phái ở đất nước này, trong khi sự chia rẽ giữa hai xu hướng Đông Tây vẫn còn đó.

Và ở thời điểm hiện tại, sau những biến cố tại Ukraina, những câu hỏi được đặt ra là kết cục đạt được sau cuộc biến động lịch sử sẽ đưa Ucraina về đâu? Những làn gió Đông và Tây vốn đã giằng xé Ukraina sẽ tiếp tục tác động như thế nào tới đất nước nằm giữa châu Âu này? Và điều cần lưu ý nhất là Ukraina đã thay đổi như thế nào sau 10 năm, sự thay đổi đến mức mà có thể tạo ra một biến động làm rung chuyển châu Âu không kém cuộc cách mạng Cam 10 năm về trước?

Các vấn đề trên sẽ được đề cập và phân tích trong chương trình Toàn cảnh thế giới với sự tham gia qua điện thoại trực tiếp của các phóng viên của Đài THVN đang có mặt Ukraina cùng khách mời - nhà báo Đình Lanh - Phó Trưởng ban Tin thế giới TTX VN – người từng có nhiều năm công tác tại LB Nga và nhiều lần tới Ukraina.

 

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước