Phản ứng của dư luận trước động thái Facebook ra mắt công cụ chặn thu thập dữ liệu

Lê Minh (PV Đài THVN thường trú tại Mỹ)-Thứ năm, ngày 22/08/2019 11:37 GMT+7

Ảnh minh họa. Ảnh: Reuters.

VTV.vn - Bắt đầu từ ngày 20/8, Facebook đã bắt đầu cung cấp cho người dùng công cụ có tên "Hoạt động ngoài Facebook" để kiểm soát việc thu thập dữ liệu cá nhân.

Đây được cho là cách để người dùng mạng xã hội này có thể tự bảo vệ mình trước việc thông tin bị thu thập và bán dữ liệu cho bên thứ ba.

Phóng viên Lê Minh, phóng viên thường trú Đài THVN tại Mỹ cho hay: Khi người dùng một thiết bị nào đó để truy cập vào trang mạng hay ứng dụng bên ngoài Facebook để tìm hiểu về một thông tin hay mặt hàng cụ thể nào đó, hoạt động này sẽ được gửi đến Facebook. Nếu đây là một người dùng của mình, Facebook sẽ chuyển tiếp các thông tin quảng cáo có liên quan đến người dùng ấy. Đó là cách mà Facebook kiếm tiền từ dịch vụ quảng cáo hướng đối tượng. Công cụ mà Facebook vừa mới tung ra là để giúp người dùng kiểm soát hoạt động này.

Cụ thể, trên tài khoản Facebook của mình, người dùng vào mục Thiết lập, chọn mục Hoạt động ngoài Facebook. Tại đây, người dùng có thể lựa chọn chức năng:

- Quản lý hoạt động ngoài Facebook để xem thông tin về những hoạt động nào của mình bên ngoài Facebook đã được mạng xã hội này lưu giữ.

- Xóa lịch sử hoạt động để xóa toàn bộ các thông tin và mối liên hệ đó.

- Bật hay tắt tính năng thu thập và lưu trữ các hoạt động bên ngoài Facebook. Theo Facebook, khi đã xoá dữ liệu và tắt tính năng này, bạn sẽ hạn chế được các quảng cáo.

Hiện Facebook mới chỉ triển khai công cụ này ở Ireland, Tây Ban Nha và Hàn Quốc, song giới phân tích ở Mỹ nhận định đây là bước đi của mạng xã hội lớn nhất thế giới này nhằm thực hiện cam kết minh bạch hóa các hoạt động thu thập và sử dụng dữ liệu người dùng trước những bê bối về quyền riêng tư của người dùng nổi lên gần đây.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng ngay cả khi bạn đã tắt tính năng "Hoạt động ngoài Facebook" thì cũng sẽ không làm thay đổi số lượng quảng cáo mà bạn sẽ thấy hay làm thay đổi việc Facebook thu thập thông tin về các hoạt động của bạn để gửi cho bạn quảng cáo. Bởi quảng cáo hướng đối tượng chính là mô hình hoạt động kinh doanh sống còn của Facebook, vốn đem lại cho Facebook 56 tỷ USD chỉ trong năm 2018. Vì thế, bẳng cách này hay cách khác, tất cả các hoạt động của bạn trên Facebook hay ngoài Facebook vẫn sẽ được mạng xã hội này thu thập để kinh doanh.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước