Apple bị điều tra thao túng thị trường iPhone

Ngọc Linh (Dịch)-Thứ ba, ngày 28/05/2013 09:38 GMT+7

Ảnh: CNET

 Uỷ ban châu Âu (EC) cho biết, họ đang tiến hành điều tra xem liệu Apple có sử dụng những hình thức cạnh tranh không lành mạnh để chèn ép các đối thủ sản xuát smartphone khác trên thị trường.

Thông tin trên tờ Financial Times cho biết, trong khi kết quả điều tra chính thức chưa được công bố, tuần trước, các nhà chức trách châu Âu đã gửi một bảng câu hỏi có độ dài 9 trang tới một số nhà mạng, xem xét khả năng liệu Apple có đặt ra một yêu cầu bắt buộc nào với các nhà mạng trong quá trình phân phối sản phẩm hay không.

Được biết, các câu hỏi tập trung vào việc liệu Apple có đưa ra điều khoản khi mua một chiếc iPhone và liệu có những hạn chế kỹ thuật ngăn chặn việc iPhone 5 sử dụng trên mạng 4G tốc độ cao ở châu Âu.

Bên cạnh đó, Ủy ban châu Âu có thông tin cho rằng Apple và nhiều nhà khai thác mạng di động đã ký kết thỏa thuận phân phối. Trong bảng câu hỏi gửi đi, EC đặt ra câu hỏi liệu Apple có đưa ra ràng buộc về việc tiếp thị hay không; hay việc hãng có yêu cầu các nhà mạng đảm bảo một mức trợ giá tốt cho iPhone so với các smartphone khác. Những vấn đề này có thể dẫn đến việc một số nhà sản xuất smartphone khác không có nhiều cơ hội xuất hiện trên thị trường.

‘ iPhone hiện đang chiếm 1/4 thị phần thị trường smartphone châu Âu

Bên cạnh đó, theo EC, có những dấu hiệu cho thấy một số chức năng kỹ thuật nhất định trên các sản phẩm của Apple bị vô hiệu hóa tại một số quốc gia trong EU/EEA. Nếu những dấu hiệu trên được chứng minh là có thật, đó có thể coi là hành vi vi phạm luật chống độc quyền của pháp luật.

Một số nguồn tin cho biết, trong bản hợp đồng của Apple với các nhà phân phối sản phẩm, các nhà cung cấp phải chấp nhận quy định nghiêm ngặt, đặc biệt là với các nhà cung cấp nhỏ lẻ. Điều này sẽ khiến cho nhiều hãng sản xuất thiết bị cầm tay gặp nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh sản phẩm. Được biết, Apple thường đặt ra chỉ tiêu cho các nhà phân phối phải bán được bao nhiêu sản phẩm trong một thời gian nhất định.

Theo thông tin trên CNET, các nhà phân phối sản phẩm cho biết, đến ngày 17/6, họ sẽ có câu trả lời cho các vấn đề trên. Cuộc điều tra được EC tiến hành là kết quả của một số khiếu nại từ nhà mạng và vẫn đang trong giai đoạn sơ bộ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước