Đẩy mạnh xuất khẩu gạo qua đường tiểu ngạch

TCKD-Thứ sáu, ngày 10/01/2014 17:39 GMT+7

Đó là mong muốn của đa số các doanh nghiệp xuất khẩu gạo đưa ra tại Hội nghị “Tổng kết hoạt động năm 2013 và phương hướng năm 2014” do Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) tổ chức tại TP.HCM.

Đại diện một số doanh nghiệp cho biết, các hợp đồng năm 2013 quá ít không đủ dẫn dắt thị trường khiến sản lượng xuất khẩu gạo giảm mạnh. Trong khi đó giá gạo nội địa tăng, giá xuất khẩu lại giảm đã khiến doanh nghiệp lâm vào thế khó.

Trong bối cảnh đó, xuất khẩu tiểu ngạch tăng mạnh đã cứu doanh nghiệp giảm được vừa áp lực lợi nhuận vừa áp lực tiêu thụ lúa hàng hóa cho nông dân. Năm 2013, con số xuất khẩu chính thức là 6,7 triệu tấn nhưng thực ra nước ta xuất khẩu vượt xa con số đó nếu cộng thêm lượng gạo xuất đường tiểu ngạch.

Tuy nhiên, cũng một số ý kiến lại cho rằng nếu khuyến khích xuất khẩu tiểu ngạch chẳng khác nào "thả cửa", tạo điều kiện cho doanh nghiệp trốn thuế, dẫn đến sự bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp. Một vài doanh nghiệp xuất tiểu ngạch kiểm còn khó và nếu cho nhiều doanh nghiệp thì khó cơ quan nào kiểm soát nổi.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước