Nông sản xuất khẩu giảm giá do cạnh tranh

TCKD-Thứ hai, ngày 09/09/2013 14:07 GMT+7

 Giá các mặt hàng nông sản xuất khẩu trong 8 tháng đầu năm giảm mạnh. Theo quan điểm của các chuyên gia trong ngành nguyên nhân do doanh nghiệp cạnh tranh về giá chào hàng cho đối tác nhập khẩu.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 8 tháng đầu năm, giá xuất khẩu nhân điều giảm hơn 8%, hạt tiêu giảm 3,6%, gạo giảm 3,2%, cao su giảm 17,9% so với cùng kỳ năm ngoái…

‘ Giá điều xuất khẩu giảm 8,1%

Hiệp hội Điều Việt Nam cho rằng, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm điều ở các quốc gia nhập khẩu vẫn tăng cao, nhưng giá xuất khẩu giảm là do tình hình kinh doanh khó khăn, các doanh nghiệp trong ngành buộc phải cạnh tranh giá bán, chào giá thấp và chấp nhận giảm lợi nhuận để đẩy nhanh số lượng bán hàng trong những tháng cuối năm.

Cụ thể, khối lượng hạt điều xuất khẩu tháng 8 ước đạt 28.000 tấn, trị giá 192 triệu USD, đưa tổng lượng xuất khẩu 8 tháng đầu năm 2013 đạt 168.000 tấn với 1,07 tỷ USD, tăng 18,9% về lượng và 10,8% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng giá xuất khẩu trung bình 7 tháng đầu năm đạt 6.260 USD/tấn, giảm 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, việc thống nhất giá xuất khẩu trong ngành điều khó có thể thực hiện được, bởi hiện có đến 50% doanh nghiệp xuất khẩu điều là các cơ sở và doanh nghiệp nhỏ.

Đối với mặt hàng tiêu xuất khẩu, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam đã khuyến cáo các doanh nghiệp không nên giảm giá bán quá sâu vì sẽ gây thiệt hại cho ngành sản xuất tiêu trong nước, nhưng vẫn không khả thi.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước