Mô hình kinh doanh chia sẻ là hình thức cùng nhau hợp tác tiêu thụ và cho thuê đồ dùng giữa những người đồng cấp với nhau, người tham gia mô hình này sẽ thuê hoặc chia sẻ tài sản của họ sở hữu như đồ nội thất, dụng cụ thể thao, xe hơi... Tại Việt Nam, có 42% người tiêu dùng được khảo sát cho biết ưa thích thuê các sản phẩm điện tử.
‘ Hình minh họa
Theo Nielsen, người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á đang đón nhận hình thức kinh doanh chia sẻ này khá nhanh và hiệu quả, bốn trong năm thị trường hàng đầu tại đây đã có nhiều cộng đồng sẵn sàng chia sẻ hoặc thuê các tài sản cá nhân nhằm tiết kiệm và kiếm thêm thu nhập.
Ước tính của Forbes cho biết, doanh thu có được từ việc chuyển đổi tính năng của tài sản cá nhân thành công cụ kiến tiền thông qua mô hình chia sẻ này sẽ lên đến 3,5 tỷ USD trong năm nay, tăng 25% so với các năm trước.