Sắp bị “khai tử”, XP vẫn chạy trên 1,5 triệu máy ATM

LH (Dịch)-Thứ ba, ngày 18/03/2014 06:40 GMT+7

Gần đến thời điểm Microsoft chấm dứt hỗ trợ nền tảng Windows XP, tuy nhiên, thông tin trên Reuters cho biết, 2/3 máy ATM trên toàn cầu (khoảng 1,5 triệu chiếc) vẫn chạy trên nền tảng này.

Theo thông tin đăng tải trên Reuters, NCR, nhà sản xuất ATM, cho biết, có khoảng 1,5 triệu máy ATM hoạt động trên toàn cầu đang sử dụng nền tảng Windows XP, tương đương khoảng 1,5 triệu chiếc. Điều đáng nói ở đây là tất cả số máy trên sẽ không nâng cấp lên hệ điều hành mới hơn khi Microsoft chấm dứt hỗ trợ cho XP vào đầu tháng 4 tới.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa các nhóm tin tặc có thể tấn công hệ thống ATM và lấy trộm tiền bởi nhiều ngân hàng và các công ty ATM đã tiến hành ký hợp đồng với Microsoft để công ty tiếp tục hỗ trợ Windows XP sau khi chấm dứt hỗ trợ người dùng XP. Giới chuyên môn nhận định, chi phí dành cho việc hỗ trợ này khá đắt đỏ.

Một chuyên gia tại Reuters ước tính, chi phí để mở rộng và nâng cấp lên một nền tảng mới của mỗi ngân hàng ở Anh sẽ tốn riêng tại khu vực từ 50 đến 60 triệu bảng (khoảng 100 triệu USD). Hơn nữa việc nâng cấp cũng sẽ cần một đội ngũ kỹ sư lớn và cần một khoảng thời gian ngắn để đảm bảo hoạt động thông suốt của ngân hàng.

Vì thế, việc các ngân hàng ký hợp đồng với Microsoft để công ty tiếp tục hỗ trợ Windows XP sau ngày 8/4/2014 là điều dễ hiểu bởi chi phí bỏ ra không quá nhiều so với việc phải nâng cấp lên hệ điều hành mới.

Trước đó, các chuyên gia máy tính đã nhiều lần khuyến cáo khi Microsoft chấm dứt hỗ trợ Windows XP, người dùng không nên tiếp tục sử dụng nền tảng này bởi có thể sẽ là mục tiêu tấn công của tin tặc. Theo các chuyên gia, tốt nhất, người dùng nên cập nhật phiên bản Windows mới để bảo vệ thiết bị và dữ liệu của mình.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước