Sức mạnh của hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng tại châu Âu

Hồng Quang -Thứ bảy, ngày 15/03/2014 19:34 GMT+7

Sức mạnh của người tiêu dùng thể hiện ở chỗ, họ có quyền mua hoặc không mua. Tại châu Âu, các hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng hoạt động độc lập dựa trên sức mạnh này, gây áp lực đáng kể tới các công ty sản xuất và phân phối hàng hoá.

Các hiệp hội đều đặn công bố các thử nghiệm, so sánh giá cả và chất lượng hàng hoá, và tác động cả tới việc sửa đổi luật lệ theo hướng bảo vệ người tiêu dùng.

Với ý tưởng ban đầu là người tiêu dùng thông tin cho nhau về sản phẩm, qua kinh nghiệm cá nhân, năm 1957, hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng Test-Achats ra đời dưới hình thức của một tổ chức phi lợi nhuận.

Bà Julie Frère, Phụ trách lobby và truyền thông, Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng Test-Achats, Bỉ cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn độc lập về tài chính, không nhận trợ cấp của chính phủ, cũng không nhận bất kỳ hỗ trợ nào của doanh nghiệp”.

Hiệp hội Test-Achats xuất bản sách báo tạp chí hướng dẫn tiêu dùng và tư vấn qua điện thoại. Tiền thu được từ xuất bản được sử dụng để thử nghiệm sản phẩm, mỗi tuần đều có nhiều kết quả được công bố.

Bà Julie Frère cho biết thêm: “Đây là thử nghiệm với các loại bột giặt có trên thị trường với bảng so sánh giá bán và kết quả thử nghiệm theo nhiều tiêu chí, ví dụ như có tẩy được chất bẩn dầu mỡ hay nhựa cây hay không, vải bị phai màu tới mức độ nào sau khi giặt, và cuối cùng là cho điểm từng sản phẩm”.

Những kết quả thử nghiệm độc lập đã có lúc tạo thành sự kiện lớn. Ví dụ như hồi năm 1973, khi Test-Achats thuê một phòng thí nghiệm phân tích xăng, chứng minh nhiều cây xăng gian dối khi quảng cáo về chất lượng sản phẩm. Hoặc năm 1979, Test-Achats đưa ra bằng chứng nhiều hãng dược phẩm nói quá lên về thành phần trong một số loại thuốc. Tờ báo Test-Achats mỗi tuần đều có phóng sự điều tra, tạo sức ép đáng kể với các nhà sản xuất và phân phối hàng hoá. Đi xa hơn, hiệp hội này còn vận động sửa đổi các điều luật bất lợi cho người tiêu dùng.

Bà Julie Frère nói: “Khi có một dự luật liên quan tới người tiêu dùng sắp được thông qua, chúng tôi cũng được tham vấn và chúng tôi sẽ tìm cách hướng dự luật, sao cho có lợi nhất cho người tiêu dùng. Hoặc mỗi khi nhận thấy một bộ luật được áp dụng không đúng hoặc áp dụng đúng nhưng gây thiệt hại cho người tiêu dùng, chúng tôi cũng sẽ tìm cách tác động, để đưa bộ luật đó ra bổ sung hoặc sửa đổi theo hướng bảo vệ người tiêu dùng”.

Mô hình hoạt động của Test-Achats hiện nay được mở rộng bằng cách liên kết với các tổ chức bảo vệ người tiêu dùng tại các quốc gia khác. Thông tin qua lại giữa các tổ chức làm tăng sức mạnh của mạng lưới lên rất nhiều, có tiếng nói mạnh mẽ hơn với các nhà lập pháp và thực sự trở thành đối trọng của các các sản xuất và phân phối hàng hoá tại châu Âu.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước