Tháng 4, lượng ô tô nhập khẩu ước đạt khoảng 5.000 chiếc

Quỳnh Như-Thứ hai, ngày 12/05/2014 12:11 GMT+7

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, lượng ô tô nhập khẩu trong tháng 4 vừa qua ước đạt khoảng 5.000 chiếc, trị giá 130 triệu USD.

Theo các doanh nghiệp, từ đầu năm đến nay, thị trường ô tô đã tăng trưởng trở lại, bước đầu có tín hiệu khởi sắc hơn. Sự hồi phục trở lại theo các chuyên gia là nhờ vào những chính sách giảm thuế phí của Nhà nước, cũng như mức lãi suất cho vay giảm. Tuy nhiên, đáng chú ý trong 4 tháng đầu năm là sản lượng xe nhập khẩu đã có mức tăng đáng kể.

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, tính đến hết quý I/2014, đã có 30.027 xe được bán ra trên toàn thị trường. Trong đó, lượng xe lắp ráp trong nước là 21.488 chiếc và lượng xe nhập khẩu là 8.539 chiếc.

Ông Bùi Kim Kha, Giám đốc Khối kinh doanh xe du lịch Thaco cho biết: “Sau 4 tháng đầu năm thị trường ô tô có khởi sắc hơn nhưng tập trung ở một số hãng lớn. Mức độ cạnh tranh nhiều hơn năm ngoái”.

Đáng chú ý, khi so sánh với cùng kỳ năm ngoái, sản lượng bán hàng xe lắp ráp trong nước chỉ đạt tỷ lệ tăng trưởng 24%, quá nhỏ so với tỷ lệ tăng trưởng đến 98% của xe nhập khẩu. Ngoài ra, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng ô tô nhập khẩu trong tháng 4 vừa qua ước đạt khoảng 5.000 chiếc, trị giá 130 triệu USD và cộng dồn 4 tháng đầu năm nay, mức nhập khẩu ô tô đạt 15.000 chiếc, trị giá 329 triệu USD, tăng 53,4% về lượng và 76,6% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Andreas Klingler, Tổng giám đốc Công ty TNHH Xe hơi thể thao Uy Tín cho biết: “Lượng xe chủ yếu đến từ Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc... Việt Nam gần như không có một nhà sản xuất xe thực sự mà chỉ là lắp ráp. Vì vậy, việc tăng nhập khẩu xe ô tô là hoàn toàn hợp lý khi tôi thấy, tâm lý khách hàng Việt Nam vẫn chuộng xe nhập khẩu hơn”.

Theo giới chuyên môn, có nhiều nguyên nhân khiến đầu năm 2014 khởi đầu thuận lợi cho thị trường ô tô. Thứ nhất, mức tiêu dùng đã tăng hơn trước; lãi suất cho vay của ngân hàng giảm trong khoảng 10%; giảm thuế trước bạ tại TP.HCM từ tháng 1/2014 xuống còn 10%.

Mặc dù vẫn giữ ổn định lượng xe lắp ráp trong nước nhưng với sự tăng trưởng của xe nhập khẩu, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô trong nước cũng đã điều chỉnh dự báo toàn thị trường ô tô tiêu thụ năm nay có thể đạt 125.000 xe, thay vì mức dự báo 120.000 xe trước đó.

Video sau đây là ghi nhận của phóng viên VTV về thị trường ô tô hiện nay:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước