Thị trường máy tính bảng rơi vào khủng hoảng?

Theo VNN-Thứ bảy, ngày 31/05/2014 14:12 GMT+7

Báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu NPD cho biết, lần đầu tiên kể từ khi ra đời đến nay, doanh số tiêu thụ của máy tính bảng đã tuột dốc, báo hiệu một tương lai đầy bấp bênh cho hạng mục sản phẩm này.

Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm 2014, lượng tablet xuất xưởng chỉ đạt 56,3 triệu máy, giảm gần 3 triệu máy so với doanh số 59 triệu máy của cùng kỳ năm trước. Một số nhà phân tích cho rằng "thủ phạm" chính là mùa mua sắm Giáng sinh 2013 khi đã cướp hết nguồn cầu trong quý I để chuyển cho quý IV/2013.

Hầu hết các đại gia đều phải chứng kiến cảnh doanh số tablet của mình đi xuống, từ Apple, Google cho tới Amazon. Trong đó, Apple xuất được lượng iPad ít hơn 16.1% so với năm ngoái, trong khi mức giảm của Google lên tới 44,6%. Tuy nhiên, Amazon mới là hãng tuột dốc thê thảm nhất khi bán được lượng tablet ít hơn năm 2013 tới 52,8%.

Trong nhóm tăng hạng, Lenovo là hãng may mắn nhất khi doanh số tablet xuất xưởng tăng hơn 14 lần còn Asus cũng cải thiện doanh số gần 24,9%. Một đại gia khác cũng đến từ châu Á là Samsung cũng tăng nhẹ doanh số, khoảng 2%.

Ngoài thủ phạm mùa lễ hội như đã chỉ ra ở trên, các nhà phân tích còn cho rằng sở dĩ tablet ế ẩm là vì xu hướng màn hình smartphone càng ngày càng phóng to, gần như không thua kém là mấy so với các tablet cỡ nhỏ. Lấy thí dụ, Sony Xperia Z Ultra sở hữu màn hình lên tới 6.44 inch, trong khi một số tablet đang bán trên thị trường có kích cỡ chỉ 7 inch.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước