TP.HCM thu giữ trên 15.000 gói thuốc lá lậu

Thúy Hằng-Thứ năm, ngày 03/04/2014 06:58 GMT+7

Ảnh: SGGP

Trong ngày đầu tiên ra quân kiểm tra các điểm kinh doanh thuốc lá tại 24 quận huyện, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM đã thu giữ hơn 15.000 gói thuốc lá nhập lậu.

Kiểm tra bất ngờ tại cửa hàng số 23 phố Trần Quốc Toản, Quận 3, TP.HCM, Chi cục Quản lý thị trường đã phát hiện ra nhiều sai phạm ở đây. Không có giấy phép kinh doanh về thuốc lá và hơn 15% (tương đương gần 300 gói) thuốc lá trong cửa hàng là nhập lậu. Qua việc kiểm tra, hộ này có giấy chứng nhận kinh doanh nhưng không có giấy phép kinh doanh về thuốc lá, hàng ngoại nhập không có giấy tờ. tạm giữ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Lợi dụng quy định của Nhà nước, bắt từ 1.500 bao thuốc lá nhập lậu sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự, còn dưới 1.500 bao chỉ bị xử phạt hành chính. Vì thế các đối tượng thường chấp nhận xử phạt hành chính. Theo Nghị định 185, với gần 300 bao thuốc lá nhập lậu này sẽ bị xử phạt với mức tiền chỉ khoảng 15 triệu.

Theo thống kê của Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM cho thấy, chỉ tính riêng từ đầu năm 2014 đến nay, Quản lý thị trường TP.HCM đã phát hiện, tịch thu khoảng 200.000 gói thuốc lá điếu nhập lậu các loại. Tuy nhiên, việc đi kiểm tra vẫn còn nặng tính hình thức, đôi khi có hiện tượng “đánh rắn động rừng” trước các cuộc kiểm tra khiến những đợt ra quân vẫn chưa thực sự hiệu quả.

Video sau đây là ghi nhận của phóng viên về đợt ra quân kiểm tra kinh doanh thuốc lá tại TP.HCM:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước