Các nhà vườn cho biết, thị trường hoa trong dịp Tết năm nay không như kỳ vọng do kinh tế khó khăn, lượng khách giảm khoảng 50% so với cách nay 2 năm. Tuy nhiên, đây dường như không phải là lý do chính bởi các công ty sản xuất hoa chậu hoặc các loại hoa mới vẫn thu được lợi lớn.
Đa số doanh nghiệp này đều có bộ phận nghiên cứu thị trường và tìm hiểu giống mới, công nghệ mới, đáp ứng kịp thời sự thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng. Đây là điều mà các hộ nông dân cá thể trồng hoa Tết đang rất thiếu và yếu. Nếu người trồng hoa vẫn chỉ sản xuất theo kiểu cũ, trồng các giống hoa không mới lạ thì sự may rủi về giá bán, khả năng thua lỗ sẽ rất cao.