Vì sao tăng cước 3G?

Nguyễn Trang-Thứ hai, ngày 21/10/2013 09:09 GMT+7

Lý do phải tăng cước 3G? Liệu rằng tăng cước có đồng hành với tăng chất lượng dịch vụ không, hay có dấu hiệu bắt tay nhau của các mạng?

Đây là những câu hỏi và cũng là chủ đề chính của buổi giao lưu trực tuyến "Vì sao tăng cước 3G?" được tổ chức mới đây tại Hà Nội. Với khách mời là đại diện cơ quan quản lý Nhà nước và đại diện các doanh nghiệp viễn thông, buổi tọa đàm đã nhận được sự quan tâm và gửi câu hỏi của rất nhiều người tiêu dùng.

‘ Giải đáp những bức xúc và băn khoăn của người tiêu dùng, lý do điều chỉnh tăng giá cước lần này được các nhà mạng đưa ra là để đầu tư, nâng cao chất lượng mạng lưới.

Đồng thời, theo quy định đối với DN chiếm thị phần khống chế thì không được phép cung cấp dịch vụ dưới giá thành. Trong khi, hiện nay, các doanh nghiệp đều đang bán dưới giá thành. Điều chỉnh tăng giá 1 số gói cước là thực hiện theo chấp thuận của Bộ thông tin truyền thông.

Ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục Trưởng Cục Viễn thông cho biết: “Theo thống kê của chúng tôi, 80% giá thành hiện nay được tính vào cơ sở hạ tầng. Chúng ta không tự sản xuất được mà phải nhập khẩu. Mức giá thành phải gần như tương đương với các nước trong khu vực”.

Các nhà mạng cũng cho biết, việc tăng giá lần này thực chất là để điều chỉnh các gói cước. Người tiêu dùng tùy điều kiện cá nhận nên có sự lựa chọn phù hợp.

Tuy nhiên với những gói cước tăng trung bình 20%, thậm chí là 40%, chất lượng của dịch vụ có thực sự được cải thiện 1 cách tương xứng. Đây được coi là thách thức của các doanh nghiệp trong khi hiện nay, khó khăn là chúng ta chưa có một quy chuẩn đánh giá chất lượng cụ thể nào.

Ông Nguyễn Đức Trung cho biết thêm: “Các DN nói đến chất lượng trên yếu tố cơ sở hạ tầng. Thực tế từ trước đến nay, chất lượng chỉ do doanh nghiệp cam kết và cơ quan quản lý có trách nhiệm kiểm tra. Trong thời gian tới, Bộ sẽ phải trên quan điểm khách hàng để đưa ra tiêu chuẩn chất lượng. Điều này chắc chắn sẽ là thách thức với doanh nghiệp".

Không chỉ những băn khoăn về chất lượng dịch vụ, việc các nhà mạng cùng được chấp thuận tăng giá từ 20 – 40% cũng được nhiều người đặt ra nghi ngại về dấu hiệu vi phạm luật cạnh tranh và bắt tay nhau của các nhà mạng. Tuy nhiên, tại cuộc tọa đàm, đại diện Cục quản lý cạnh tranh cũng chưa thể đưa ra kết luận gì mà phải chờ đợi các doanh nghiệp cung cấp những thông tin liên quan.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước