Xuất khẩu gạo sang Trung Quốc: Số lượng lớn, rủi ro cao

TCKD-Thứ ba, ngày 14/01/2014 10:46 GMT+7

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, năm 2014, Trung Quốc vẫn là khách hàng nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam nhưng đây cũng là thị trường phức tạp và nhiều rủi ro.

Hai năm liên tục, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của gạo Việt Nam.Năm 2013, Việt Nam xuất khẩu chính ngạch 2 triệu tấn gạo sang Trung Quốc, chiếm 1/3 lượng gạo xuất khẩu. Ngoài ra có khoảng 1,5 triệu tấn gạo xuất theo đường tiểu ngạch.

Tuy nhiên, tính rủi ro khi xuất khẩu sang thị trường này khá cao. Năm ngoái có tới một nửa số hợp đồng xuất khẩu gạo bị hủy, trong đó chủ yếu là các doanh nghiệp Trung Quốc. Ngay từ năm 2012, VFA đã khuyến cáo các doanh nghiệp cần xem xét và cân nhắc kỹ khi ký hợp đồng, nhất là về mặt thanh toán, nếu không sẽ dễ bị hủy nếu như giá gạo có sự biến động.

Việc mua bán tại biên giới tuy khá dễ dàng, không qua kiểm tra chất lượng gạo nghiêm ngặt như gạo xuất chính ngạch, việc mua bán dạng này là “5 ăn, 5 thua”. Không ít doanh nghiệp Việt Nam đã bị doanh nghiệp Trung Quốc “xù nợ” nên mất trắng, thậm chí không ít doanh nghiệp bị phá sản.

Theo số liệu của ngành hải quan, trong số 1,5 triệu tấn gạo giao dịch qua biên giới, chỉ có 400.000 tấn là buôn bán hợp pháp. Không loại trừ khả năng gian lận thương mại trong hoàn thuế giá trị gia tăng.


TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước