ASEAN là tổ chức khu vực thành công, không ngừng lớn mạnh

Hữu Hưng (Thường trú Đài THVN tại ASEAN)-Thứ bảy, ngày 08/08/2015 12:55 GMT+7

VTV.vn - Đó là khẳng định của ông Lê Lương Minh - Tổng Thư ký ASEAN - về một số thành tựu nổi bật ASEAN đạt được sau 48 năm thành lập.

Nhân dịp, kỷ niệm 48 năm Ngày thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh đã có cuộc trả lời phỏng vấn Đài Truyền hình Việt Nam. Trong đó, ông nêu bật những thành tựu cũng như những nhiệm vụ đặt ra đối với từng thành viên ASEAN, để tiếp tục đưa ASEAN phát triển đồng thời gìn giữ vai trò và bản sắc của riêng mình.

Tổng Thư ký có thể cho biết một số thành tựu nổi bật mà ASEAN đạt được sau 48 năm thành lập, thưa ông?

Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh: Cùng với Liên minh châu Âu, ASEAN được đánh giá là một trong hai tổ chức khu vực thành công nhất, không ngừng lớn mạnh và trưởng thành.

Là một tổ chức rất đa dạng trên nhiều phương diện, ASEAN đã phát triển và nuôi dưỡng được nền văn hóa hiệp thương, tham vấn, nguyên tắc đồng thuận, kết tinh trong phương cách ASEAN. Qua đó, tạo dựng sự tin cậy giữa các nước thành viên, đảm bảo hòa bình ổn định khu vực và tạo điều kiện cho các nước thành viên tập trung vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội.

Thành công lớn thứ hai chính là sự phát triển trưởng thành đó đã tạo điều kiện cho ASEAN đóng vai trò trung tâm trong các cơ chế đảm bảo hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực.

Thành công thứ ba, ASEAN không ngừng đổi mới từ một liên minh an ninh hình thành trong bối cảnh chiến tranh lạnh trở thành một tổ chức với trọng tâm hoạt động hợp tác phát triển kinh tế - xã hội. Chính ý tưởng xây dựng cộng đồng kinh tế ASEAN đã ra đời trong quá trình tự đổi mới này.

Thưa Tổng Thư ký, trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới hiện nay, ASEAN cần tiếp tục làm gì để duy trì sự đoàn kết và vai trò trung tâm của mình, vốn là bản sắc rất riêng của ASEAN?

Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh: Trong bối cảnh địa chiến lược khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang có những dịch chuyển quyền lực sâu rộng cùng với sự cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn và nguy cơ căng thẳng từ các điểm nóng trong khu vực, trong đó có Biển Đông, ASEAN càng phải hết sức củng cố sự đoàn kết và thống nhất nội khối, với kim chỉ nan là lợi ích của Hiệp hội và các quốc gia thành viên phải đặt lên hàng đầu.

ASEAN phải đẩy nhanh việc hoàn tất thực hiện những biện pháp còn lại trong các kế hoạch hành động về xây dựng Cộng đồng ASEAN với ưu tiên cao và nguồn lực thích đáng.

ASEAN cần có những biện pháp thiết thực để nhanh chóng thu hẹp khoảng cách phát triển và thúc đẩy sự phát triển đồng đều giữa các vùng miền, giữa các quốc gia trong Hiệp hội, bảo đảm cả 10 quốc gia thành viên đều cùng đến đích hình thành Cộng đồng như mục tiêu đề ra.

Xin cảm ơn ông!

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước