Cơ hội nào cho người di cư ở châu Âu?

Ban Thời sự-Thứ năm, ngày 10/09/2015 05:30 GMT+7

VTV.vn - Ít ngày qua, thế giới đã thấy một làn sóng cảm thông chia sẻ của người dân châu Âu với người di cư nhưng sự chào đón nồng nhiệt và trợ giúp này liệu có kéo dài?

Trong ít ngày qua, thế giới đã thấy một làn sóng cảm thông chia sẻ của người dân châu Âu với dòng người di cư đang đổ về châu Âu. Những phong trào giúp đỡ người di cư đã có từ lâu nhưng nó trở nên mạnh mẽ hơn trong ít ngày qua kể từ sau vụ em bé Alyan Kurdi, người Syria, bị thiệt mạng trên hành trình cùng gia đình tới châu Âu. Hình ảnh em bé nhà Kurdi chết trên bãi biển đã tác động mạnh tới cảm xúc của nhiều người dân. Và tới hôm nay, Ủy ban châu Âu công bố con số những người di cư có thể sẽ được tiếp nhận, 160.000 người, chắc hẳn đó sẽ là sự khích lệ rất lớn đối với hàng trăm ngàn người di cư trong hành trình đầy khó khăn của họ ở châu Âu. Nhưng đó chỉ là một màu sáng rất nhỏ trong bức tranh nhiều gam màu phức tạp.

Những chuyến tàu chở người di cư tới các nước Áo và Đức đã được người dân địa phương chào đón nồng nhiệt. Chính phủ Đức mới đây tuyên bố sẽ giải ngân 3,35 tỷ Euro cùng một số biện pháp như đẩy nhanh quá trình cấp quy chế tị nạn để hỗ trợ ban đầu cho những người di cư. Tại Áo, những người di cư đã được nhiệt liệt chào đón ngay từ khi họ đặt chân tới nhà ga thủ đô Vienna; cùng với đó, 500 giường khẩn cấp sẽ được dùng để những người này có thể tạm trú tại ga tàu qua đêm. Còn tại Anh, nhiều tổ chức từ thiện đã và đang có những hoạt động quyên góp để hỗ trợ những người tị nạn đến từ Trung Đông.

Có thể nói, hình ảnh cậu bé người Syria Aylan Kurdi trôi dạt vào bờ biển hồi tuần trước đã khiến nhiều nước châu Âu đón nhận những người di cư với một thái độ thiện cảm hơn. Nhưng sự chào đón nồng nhiệt và sự trợ giúp của nhiều người dân châu Âu với dòng người di cư này liệu có kéo dài? Và người di cư sẽ có cơ hội gì trong hành trình khó khăn của họ ở châu Âu?

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước