Đàm phán hạt nhân Iran vẫn còn nhiều bất đồng

Hoàng Long (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ năm, ngày 19/03/2015 05:30 GMT+7

Đại diện Iran và nhóm P5+1 tại cuộc một cuộc đàm phán. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Những phát biểu của các bên trước cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran cho thấy những bất đồng và mục tiêu đạt được thỏa thuận dường như sẽ không hề dễ dàng.

Ngày hôm nay (19/3), Iran và nhóm P5+1 sẽ tiếp tục ngày thứ ba của vòng đàm phán hạt nhân đang diễn ra tại Thụy Sĩ. Đây được coi là vòng đàm phán then chốt nhằm hướng tới một thỏa thuận khung về chương trình hạt nhân của Iran trước thời trước hạn chót 31/3 tới. Tuy nhiên, những phát biểu của các bên trước đàm phán lại cho thấy những bất đồng và mục tiêu đạt được thỏa thuận dường như sẽ không hề dễ dàng.

Phát biểu tại Thụy Sĩ, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif khẳng định sẽ không có thỏa thuận nào cho tới khi mọi vấn đề đều được các bên thống nhất và khẳng định cần phải có thiện chí chính trị để nhằm đạt được thỏa thuận hạt nhân.

Ông Javad Zarif, Bộ trưởng Ngoại giao Iran cho biết: “Tôi hy vọng rằng, nếu các đối tác có thiện chí chính trị, mọi chuyện sẽ tiến triển. Chúng tôi đang gần đạt được sự nhận thức chung về một số vấn đề nhưng vẫn còn những bất đồng trong việc đạt được giải pháp. Sẽ không có thỏa thuận nào cả cho tới khi mọi vấn đề đều được thống nhất”.

Hiện các bên đang thể hiện quan điểm khác nhau về triển vọng đạt được thỏa thuận hạt nhân. Trưởng đoàn đàm phán Iran, ông Ali Akbar Salehi đã bày tỏ lạc quan và nhận định “90% các vấn đề kỹ thuật” đã được hai bên nhất trí. Ông Salehi cho biết, Tehran và Washington đã vượt qua hầu hết những khác biệt về các vấn đề kỹ thuật, đồng thời cho biết hai bên đang nỗ lực giải quyết những vấn đề còn tồn đọng.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest lại khẳng định, tại cuộc đàm phán ngày 17/3 ở Thụy Sĩ, các bên đã đạt được những tiến bộ thực chất, song vẫn còn tồn đọng một số vấn đề khó khăn, do vậy khả năng đạt được một thỏa thuận khung trước hạn chót vẫn là 50/50.

Vòng đàm phán hạt nhân hiện nay giữa Iran với các nước phương Tây đang diễn ra tại Thụy Sĩ dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 20/3. Tehran và nhóm P5+1 đang cố gắng thu hẹp những khác biệt và đạt được một thỏa thuận khung về chương trình hạt nhân của Iran trước thời hạn chót 31/3 tới.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước