Nhật Bản – Malaysia nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược

Phương Thảo (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ ba, ngày 26/05/2015 05:30 GMT+7

Thủ tướng Malaysia Najib Razak (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: japantimes.co.jp)

VTV.vn - Thủ tướng Malaysia và Thủ tướng Nhật Bản đã nhất trí nâng cấp quan hệ song phương lên "Quan hệ đối tác chiến lược".

Vấn đề Biển Đông là nội dung được quan tâm thảo luận trong cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Malaysia Najib Razak và người đồng cấp Nhật Bản Shinzo Abe nhân chuyến thăm Tokyo của ông Razak. Hai nhà lãnh đạo khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông, đồng thời kêu gọi ASEAN và Trung Quốc sớm thành lập một bộ quy tắc ứng xử hiệu quả nhằm giảm bớt căng thẳng tại khu vực này.

Cũng trong cuộc hội đàm, Thủ tướng Malaysia và Thủ tướng Nhật Bản đã nhất trí nâng cấp quan hệ song phương lên "Quan hệ đối tác chiến lược".

Phát biểu trước báo giới sau cuộc hội đàm kéo dài gần 1h đồng hồ với Thủ tướng Malaysia Najib Razak, Thủ tướng nước chủ nhà Shinzo Abe cho biết hai nhà lãnh đạo đã nhất trí nâng cấp quan hệ song phương lên "đối tác chiến lược" nhằm thúc đẩy hợp tác trong các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Về phần mình, Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết, hai nhà lãnh đạo đã chia sẻ quyết tâm mở rộng hợp tác trong tương lai.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak nói: “Dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Shinzo Abe cùng với việc Nhật Bản tìm kiếm những lĩnh vực hợp tác mới với Malaysia cũng như ASEAN, chúng tôi tin tưởng rằng quan hệ giữa Malaysia và Nhật Bản sẽ phát triển vững chắc, đạt bước tiến trong nhiều lĩnh vực”.

Hai nhà lãnh đạo cũng đã nhất trí sẽ tiến hành các cuộc đàm phán về việc hợp tác chuyển giao thiết bị và công nghệ quốc phòng. Đây là lần đầu tiên Tokyo khởi động các cuộc thương thảo như vậy với một nước thành viên ASEAN. Cũng tại cuộc gặp, Nhật Bản và Malaysia đã xác nhận hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố, nỗ lực cải cách Hội đồng Bảo an LHQ cũng như trong các cuộc đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Thủ tướng Malaysia Najib Razak hiện đang có chuyến thăm chính thức 3 ngày tới Nhật Bản bắt đầu từ ngày 24/5.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước