Những gương mặt đáng chú ý đầu tiên trong nội các mới của Anh

Phương Huyền (Phóng viên VTV thường trú tại Anh)-Thứ năm, ngày 14/07/2016 17:17 GMT+7

Bà Amber Rudd, 52 tuổi, sẽ trở thành Bộ trưởng Nội vụ trong Chính phủ mới. (Ảnh: BBC)

VTV.vn - 4 vị trí đáng chú ý nhất trong nội các mới của bà Theresa May là Bộ trưởng Tài chính, Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Nội vụ và Bộ trưởng phụ trách đàm phán Brexit với EU.

Ngày 13/7, những cái tên đầu tiên trong nội các do tân Thủ tướng Anh Theresa May thành lập đã được công bố. Đây cũng được xem là những vị trí chủ chốt nhất, đảm nhiệm những vị trí quan trọng trong điều hành nước Anh hậu Brexit. Riêng việc chỉ định một số vị trí quan trọng, đã cho thấy phần nào đường lối cứng rắn mà bà May sẽ theo đuổi.

4 vị trí đáng chú ý nhất trong nội các mới của bà Theresa May là chức Bộ trưởng Tài chính của ông Phillip Hammond, Bộ trưởng Ngoại giao của ông Boris Johnson, Bộ trưởng Nội vụ bà Amber Rudd, Bộ trưởng phụ trách đàm phán Brexit với châu Âu, ông David Davis.

Ồn ào và ngạc nhiên nhất, theo dư luận Anh là chuyện bà May chỉ định ông Boris Johnson vào ghế Bộ trưởng Ngoại giao. Ông Johnson vốn được biết đến là người ít thể hiện sự ngoại giao nhất trong số các chính khách Anh, có khá nhiều phát ngôn không nể nang về các chính trị gia thế giới, kể cả với Tổng thống Mỹ Obama.

Nhiệm vụ của ông Johnson là xử lý các vấn đề ngoại giao của nước Anh bên ngoài châu Âu, vì quá trình đàm phán Brexit được chỉ định riêng sẽ do ông David Davis phụ trách. Ông Davis, một người từ lâu có quan điểm nghi ngờ vai trò châu Âu nhưng lại là người từng giữ chức Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của nước Anh. Kinh nghiệm của ông Davis là sự giải thích hợp lý cho lựa chọn này.

Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Phillip Hammond chuyển sang vai trò Bộ trưởng Tài chính được xem là lựa chọn an toàn và cần thiết cho một nền kinh tế đang lung lay. Ông Hammond là cựu doanh nhân, có mối quan hệ rất chặt chẽ với trung tâm tài chính City of London, khu vực nước Anh đang muốn trấn an nhất vào lúc này.

Vị trí Bộ trưởng Nội vụ tiếp tục là một phụ nữ, thể hiện ý định của bà May muốn có những vị trí cao trong Chính phủ dành cho phái yếu.

Với một số thành viên Chính phủ đã được chỉ định, có thể thấy rõ ý định của Thủ tướng Theresa May muốn san sẻ gánh nặng lãnh đạo nước Anh thời gian tới cùng những người vận động Brexit. Các vị trí này cho thấy nỗ lực hàn gắn sự chia rẽ nội bộ Đảng cầm quyền của bà, đồng thời nhiều khả năng, nữ Thủ tướng sẽ duy trì một quan điểm rất cứng rắn trong đàm phán với châu Âu và đường lối lãnh đạo nước Anh.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước