6/2, khai hội Côn Sơn - Kiếp Bạc

Phạm Chức-Thứ tư, ngày 01/02/2012 07:00 GMT+7

Chỉ còn hơn một tuần nữa là đến ngày khai hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc (Hải Dương), mọi công việc liên quan đến công tác lễ hội đã được Ban tổ chức lễ hội khẩn trương hoàn tất.

Là một trong lễ hội mùa xuân có quy mô lớn, gắn liền với nhiều danh nhân của đất nước, đồng thời là một trong những chốn tổ của Thiền phái Trúc Lâm với phong cảnh thiên nhiên kỳ thú hầu như được bảo tồn nguyên vẹn, Côn Sơn - Kiếp Bạc luôn thu hút đông đảo du khách thập phương.

Qua thống kê, ngay từ ngày đầu tiên của năm mới Nhâm Thìn đến nay, bình quân mỗi ngày có khoảng trên 1 vạn du khách khắp mọi miền hành hương về Côn Sơn - Kiếp Bạc như: Kiên Giang, TP.Hồ Chí Minh, Phú Yên, Đà Nẵng, Huế, Nghệ An, Lạng Sơn, Hà Nội, Hải Phòng… Mọi phương án đảm bảo an toàn và phục vụ cho du khách đã được Ban tổ chức triển khai và duy trì ngay từ trước Tết Nguyên đán.
Một trong những việc làm vừa có ý nghĩa văn hóa, vừa góp phần bảo vệ môi trường thiên nhiên được Ban Quản lý di tích cùng tăng ni chùa Côn Sơn, hội ngư­ời cao tuổi phường Cộng Hòa, Chí Linh duy trì nhiều năm qua, đó là tổ chức lễ khai xuân, phát lộc đầu xuân. Năm nay, đêm giao thừa đã phát trên 5000 cành lộc cho nhân dân.
Tại các điểm của quần thể di tích, dòng người liên tục đổ về, mặc dù lưu lượng người và phương tiện rất đông nhưng các tuyến đường ra vào, khu vực các bãi để xe vẫn không xảy ra mất trật tự. Khuôn viên di tích đã được trang hoàng theo đúng nghi thức khánh tiết quy định, toàn bộ hệ thống quầy lưu niệm, hàng quán dịch vụ đã được sắp xếp ngăn nắp, công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đã và đang được đẩy mạnh.
Theo kế hoạch, Lễ hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc sẽ chính thức được tổ chức trong các ngày từ 15-17 tháng Giêng Nhâm Thìn (tức mồng 6 - 8/2/2012) gắn với Lễ tưởng niệm 678 năm ngày viên tịch của Đệ tam tổ Huyền Quang Tôn Giả, cùng với các nghi lễ trọng thể như: Dâng hương đền thờ Quan Đại tư đồ Trần Nguyên Đán, Anh hùng dân tộc - danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi, đặc biệt là Lễ tế và Ban ngũ cốc trên Ngũ nhạc Linh từ và Lễ cúng đàn Mông sơn Thí thực (vào buổi sáng và tối ngày 17 tháng Giêng âm lịch)…
Trong thời gian lễ hội, đồng thời diễn ra nhiều trò chơi dân gian như: Vật dân tộc, chọi gà, cờ tướng, cờ người; các chương trình biểu diễn các bộ môn nghệ thuật truyền thống dân tộc.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước