702 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập thiền

Huy Tuấn-Thứ hai, ngày 06/12/2010 11:00 GMT+7

Hôm nay, kỷ niệm 702 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập thiền - Hội thảo thiền Phái Trúc Lâm và chùa Vĩnh Nghiêm (Bắc Giang).

Lãnh đạo TP.Hà Nội dâng hương tưởng niệm

Hôm nay, cũng là ngày 1/11 Âm lịch, là một trong những ngày lễ lớn của Phật giáo Việt Nam - ngày Phật hoàng Trần Nhân Tông mất cách đây 702 năm. Hôm qua, tại chính nơi Phật hoàng tu hành và nhập niết bàn (chùa Ngọa Vân, Đông Triều, Quảng Ninh), đã diễn ra Lễ dâng hương tưởng niệm.

Đông đảo Phật tử thắp hương, dâng hoa bày tỏ lòng tri ân công đức của Đức vua - Phật hoàng Trần Nhân Tông. Ông là vị vua thứ ba của nhà Trần đã lãnh đạo quân dân ta đánh thắng 2 lần quân xâm lược Nguyên Mông. Sau khi nhường ngôi cho con là Trần Anh Tông, ông xuất gia tu hành trên núi Yên Tử, sáng lập ra Thiền phái Trúc lâm Yên Tử. Phật hoàng Trần Nhân Tông được sử sách ca ngợi là một trong các vị vua anh minh nhất của lịch sử Việt Nam. Ông mất năm 1308, thọ 51 tuổi.

Nhân dịp này, hội thảo “Chùa Vĩnh Nghiêm và thiền phái Trúc Lâm trong quá trình phát triển Phật giáo” cũng diễn ra tại Bắc Giang, nhằm làm sáng tỏ giá trị to lớn về mặt văn hoá, lịch sử, tôn giáo của thiền phái Trúc Lâm, Chùa Vĩnh Nghiêm. Mộc bản kinh Phật chùa Vĩnh Nghiêm đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch làm hồ sơ trình UNESCO công nhận là di sản tư liệu thế giới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước