APEC 19: Tăng cường liên kết kinh tế khu vực

Phương Hà-Thứ năm, ngày 10/11/2011 18:00 GMT+7

Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo kinh tế của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á -TBD (APEC 19) sẽ diễn ra từ 12 đến 13/11 tại bang Hawai (Hoa Kỳ). Đoàn đại biểu Việt Nam do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dẫn đầu sẽ tham dự hội nghị.

Tổng thống Mỹ Obama chủ trì hội nghị APEC năm nay. (Ảnh: AP)

Hơn 2 thập kỷ qua, hợp tác kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương được coi là một trục quan trọng trong quá trình liên kết kinh tế toàn cầu. Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang gặp nhiều khó khăn cùng nguy cơ trở lại của xu thế bảo hộ mậu dịch, APEC với vai trò là Diễn đàn liên kết kinh tế hàng đầu ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã nhất trí tập trung vào chủ đề của năm nay là "Tăng cường liên kết kinh tế khu vực và mở rộng thương mại" với việc tập trung vào ba vấn đề trọng tâm là đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực và mở rộng thương mại, thúc đẩy tăng trưởng xanh và nâng cao hợp tác và đồng bộ về chính sách giữa các nền kinh tế.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đoàn Xuân Hưng cho biết: "APEC đang ngày càng là một diễn đàn quan trọng, có sức hút lớn. Chủ trương của diễn đàn APEC là tăng cường liên kết kinh tế giữa hai khu vực, những vấn đề của kinh tế thế giới tác động tới những nước này.Khi họ đều là nước chủ chốt trong kinh tế thế giới, thì việc xử lý các vấn đề phải đảm bảo làm sao để liên kết trong khu vực được hài hòa như mục tiêu APEC đề ra ban đầu".
Là nước đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh APEC lần này, ngoài việc thúc đẩy tiến trình hợp tác hiện nay, Mỹ dự kiến đưa vào hội nghị những vấn đề rất đáng chú ý như chính sách mậu dịch xanh trong tự do thương mại, thúc đẩy đàm phán về Hiệp định thương mại tự do đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) vốn đã có sự tham gia của 9 quốc gia trong APEC (trong đó có Việt Nam) và hy vọng, những cường quốc như Trung Quốc hay Nhật Bản sẽ tham gia Hiệp định này.
Được đánh giá là thành viên tích cực và chủ động, có trách nhiệm trong APEC, Việt Nam đang thực hiện nghiêm túc các cam kết hợp tác của APEC và tiếp tục đóng góp vào tiến trình liên kết trong khu vực.
"Việt Nam tham gia APEC từ năm 1998 đến nay, chúng ta đã rất tích cực, chủ động, nổi bật là năm đăng cai APEC và đặc biệt là Tuần lễ cấp cao APEC. Điều đó thể hiện cam kết cao, sự đóng góp có trách nhiệm cao của Việt Nam vào tiến trình của APEC. Không chỉ thế, từ đó đến nay, chúng ta rất nghiêm túc thực hiện những cam kết trong khuôn khổ APEC và Việt Nam cũng chủ động tham gia chủ trì nhiều nhóm công tác APEC", Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đoàn Xuân Hưng cho biết thêm.
Với vị thế quốc tế ngày càng được nâng cao, cùng với chủ trương của Đảng và Nhà nước về chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, Việt Nam tiếp tục sát cánh cùng các nền kinh tế thành viên APEC đóng góp vào thành công chung của Hội nghị cấp cao APEC sắp tới, vì một khu vực châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước