ASEAN-Trung Quốc khởi động đối thoại COC

Hương Linh-Thạch Thông-Chủ nhật, ngày 08/07/2012 21:10 GMT+7

Mặc dù là hội nghị tham vấn không chính thức giữa các quan chức ngoại giao ASEAN và Trung Quốc bàn về Bộ quy tắc ứng xử của các bên trên biển Đông COC, nhưng đã dành được sự chú ý đặc biệt trong các hoạt động của Hội nghị AMM 45 lần này.

Các đại biểu tham dự Hội nghị SOM. Ảnh: VOV
Tham dự cuộc đối thoại có các trưởng đoàn quan chức cao cấp của các thành viên ASEAN và về phía Trung Quốc, Thứ trưởng Ngoại giao Fu Ying dẫn đầu đoàn quan chức cao cấp Trung Quốc tham dự đối thoại.
Ông Phạm Quang Vinh, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh: “Vào tháng trước, tại Hà Nội, chúng ta đã nhất trí tổ chức cuộc đối thoại này, nhằm mục đích chuẩn bị cho hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN. Đây là một vấn đề quan trọng và chúng tôi, các nước ASEAN một lần nữa khẳng định ý định khởi động các cuộc đối thoại hướng tới việc xây dựng một môi trường hòa bình, ổn định và an ninh ở khu vực Biển Đông”.
Trước khi hội nghị tham vấn không chính thức ngày hôm nay về COC diễn ra thì nội bộ ASEAN đã đạt được sự đồng thuận về những điểm cơ bản để lập ra một bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông. Một văn kiện như vậy không chỉ kế thừa những điểm cơ bản của Tuyên bố chung về cách ứng xử của các bên trên Biển Đông DOC có từ 10 năm qua, mà còn được nâng lên ở mức cao hơn với những điều khoản ràng buộc cách ứng xử của các nước tranh chấp ở Biển Đông, theo tinh thần tuân thủ luật pháp quốc tế, hiến chương LHQ và Công ước khung của LHQ về Luật Biển năm 1982, cũng như tuân thủ Hiệp ước thân thiện và hợp tác mà ASEAN đã ký với Trung Quốc.
Nhưng sẽ là rất thiếu sót nếu không có sự tham gia của Trung Quốc trong quá trình hình thành một Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông. Theo những gì mà Trung Quốc tuyên bố hôm nay, họ đang tỏ ra sẵn sàng cùng ASEAN đối thoại về một văn kiện như vậy.
Bà Fu Ying, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nói: “Chúng ta đã đạt được sự đồng thuận về việc tiếp tục thực thi những điều khoản trong Tuyên bố chung về cách ứng xử của các bên trên Biển Đông DOC và đồng ý sẽ thúc đẩy tiến trình đối thoại về việc hình thành Bộ quy tắc ứng xử của các bên trên biển Đông COC”.
Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông COC khi được ASEAN và Trung Quốc thông qua sẽ là một văn kiện mang tính chất pháp lý cao nhằm ngăn chặn việc mở rộng các khu vực tranh chấp, ngăn chặn sử dụng vũ lực trong các xung đột trên biển và tạo khuôn khổ cho một sự hợp tác vì hòa bình và ổn định ở vùng Biển Đông. Mặc dù sẽ còn cả một chặng đường dài và không ít trở ngại để ASEAN và Trung Quốc có thể thống nhất về một văn kiện như vậy, nhưng đây sẽ là hướng đi hợp lý và hiệu quả nhất để giải quyết những tranh chấp.
Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN họp về nhân quyền
Cùng ngày hôm nay, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã gặp Đại diện của Ủy ban liên Chính phủ ASEAN về nhân quyền (Aichar).
Tại cuộc gặp, các Bộ trưởng hoanh nghênh nỗ lực và kết quả đạt được của Ủy ban liên Chính phủ ASEAN về nhân quyền năm vừa qua trong việc thúc đẩy hợp tác về nhân quyền, nhất là việc soạn thảo Tuyên bố nhân quyền ASEAN.
Các Bộ trưởng nhấn mạnh, Ủy ban liên Chính phủ ASEAN về nhân quyền cần tích cực thúc đẩy các hoạt động hợp tác đóng góp vào công việc chung của ASEAN, nhất là tiến trình xây dựng một Cộng đồng ASEAN hướng tới người dân vào năm 2015.
Tin liên quan:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước