Bác bỏ phát biểu của Người phát ngôn BNG Trung Quốc

Trung Kiên -Chủ nhật, ngày 29/05/2011 20:40 GMT+7

Chiều nay, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga đã ra tuyên bố bác bỏ phát biểu của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du ngày hôm qua về việc Trung Quốc coi hành động cắt đứt cáp thu tín hiệu địa chấn của tàu Bình Minh 02 là “hoạt động thực thi pháp luật trên biển”.

Tàu Hải giám Trung Quốc mang số hiệu 84 vi phạm vùng biển của Việt Nam. (Nguồn: TTXVN)

Trong phát biểu ngày hôm qua được đăng trên Website của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Bà Khương Du đã cho rằng: “Những gì mà các cơ quan Trung Quốc thực hiện đều là hoạt động thực thi pháp luật trên biển và giám sát hải dương hoàn toàn bình thường trong vùng biển thuộc chủ quyền của Trung Quốc”.

Tuy nhiên, trước các phóng viên trong và ngoài nước chiều nay, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam một lần nữa đã khẳng định: Việc tàu Hải giám số 84 của Trung Quốc cắt cáp thu tín hiệu địa chấn của tàu Bình Minh 02 vào sáng thứ 5 vừa qua là hành động phá hoại có chuẩn bị trước và tàu Bình Minh 02 đang hoạt động ở rất sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam cũng cũng tái khẳng định, tàu Bình Minh 02 hoạt động ở lô 125, 126, 148 và 149 từ ngày 17/3 đến nay và địa điểm mà 3 tàu Hải giám của Trung Quốc xâm phạm và cắt cáp của tàu Bình Minh 02 chỉ cách mũi Đại Lãnh của tỉnh Phú Yên 116 hải lý. Như vậy ba tàu Hải giám của Trung Quốc đã vào sâu trong vùng lãnh hải thuộc chủ quyền của Việt Nam 84 hải lý.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga cũng khẳng định, hành động của phía Trung Quốc là hết sức nguy hiểm, vi phạm nghiêm trọng quyền tài phán và quyền chủ quyền của Việt Nam. Hành động này cũng trái với Công ước về Luật biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc và trái với lời văn Tuyên bố của các bên về ứng xử trên biển Đông cũng như nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước.

Cũng tại buổi họp báo chiều nay, Đại diện ban Biên giới Chính phủ cũng đã khẳng định, việc Trung Quốc đưa ra yêu sách về đường 9 đoạn trên biển Đông là hoàn toàn không có cơ sở pháp lý và trái với Công ước Luật biển năm 1982 mà Trung Quốc là một thành viên. Yêu sách này đã xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của nhiều nước trong đó có Việt Nam và bị nhiều nước phản đối.

Tin bài liên quan:

Yêu cầu Trung Quốc chấm dứt vi phạm chủ quyền

Việt Nam lên án Trung Quốc phá hoại thiết bị khảo sát địa chất

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước