Bàn giao châu bản liên quan đến quần đảo Hoàng Sa

Phan Hương-Thứ hai, ngày 29/06/2009 16:23 GMT+7

Ngày 26/6, tại TP.Huế, đồng chí Vũ Anh Dũng, Phó vụ trưởng Uỷ ban Biên giới quốc gia, Bộ Ngoại giao đã tiếp nhận tờ châu bản có chữ ký của vua Bảo Đại do nhà nghiên cứu văn hóa Huế Phan Thuận An trao tặng.

Tại lễ bàn giao, đại diện Bộ Ngoại giao đã đánh giá cao việc làm thiết thực của nhà nghiên cứu Phan Thuận An. Ghi nhận sự đóng góp của ông, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tặng giấy khen. Nhà nghiên cứu Phan Thuận An bày tỏ: “Mong muốn văn bản được bảo quản chu đáo và phát huy tối đa tác dụng của tư liệu quý này”.

Được biết, văn bản nói trên là văn bản gốc có chữ ký của vua Bảo Đại, được nhà nghiên cứu Phan Thuận An tìm thấy tại nhà của mình là phủ Ngọc Sơn công chúa (con gái của vua Đồng Khánh và em ruột vua Khải Định, cô ruột vua Bảo Đại).

Nội dung của châu bản trên như sau: Vào năm 1939, Tòa khâm sứ Pháp ở Trung kỳ đề nghị Nam Triều ở Huế khen thưởng cho đội khố xanh có công phòng thủ ở Hoàng Sa nên khen thưởng cho họ bằng huy chương. Tổng lý ngự tiền lúc đó đã làm tờ tấu lên vua Bảo Đại, vua Bảo Đại đã phê chuẩn theo lời đề nghị đó và đã được tống đạt để thi hành.

Với sự góp mặt của châu bản này, Việt Nam có thêm cứ liệu mới để minh chứng về chủ quyền của nước ta đối với quần đảo Hoàng Sa.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước