Bạo lực học đường: SOS!

Kim Hải-Thứ tư, ngày 17/03/2010 21:49 GMT+7

Trong những ngày qua, một video clip quay cảnh một nữ sinh Hà Nội bị nhóm bạn hành hung được đưa trên các báo điện tử đã khiến dư luận không khỏi bàng hoàng.

Theo đề nghị của Sở Giáo dục Đào tạo Hà Nội, cơ quan Công an đã vào cuộc và xác định được danh tính những người có mặt trong đoạn video clip. Sự việc này một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về bạo lực học đường và sự xuống cấp đạo đức, lối sống của một bộ phận học sinh, trong đó có các học sinh nữ.

Theo xác định của cơ quan Công an , đoạn video clip được quay tại góc vườn hoa Pasteur trên địa bàn quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), có 10 người tham gia vào cuộc hành hung này, trong đó 3 đối tượng đã bỏ học, 7 người còn lại là học sinh trường THPT Trần Nhân Tông và trường THPT Đoàn Kết.

Từ một lí do rất nhỏ nhặt là vô tình dẫm phải chân nhau, rồi lời qua tiếng lại, một nữ sinh đã rủ bạn đến đánh người bạn cùng lớp của mình. Hội đồng kỉ luật trường THPT Trần Nhân Tông quyết định cho các học sinh này 1 năm thử thách. Nếu còn tái phạm, các em sẽ bị đuổi học.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Hiệu trưởng trường THPT Trần Nhân Tông cho biết: “Một điều cũng không kém phần quan trọng trong bản án kỉ luật là, mở ra một hướng cho các cháu rèn luyện, phấn đấu, và nói một cách chính xác là chúng tôi vẫn nhận trách nhiệm về mình để giang tay ra đón nhận các cháu để giáo dục”.

Gần đây, trên các trang web xuất hiện ngày càng nhiều những video clip quay cảnh bạo lực giữa các nữ sinh. Điều này đòi hỏi cơ quan quản lý giáo dục phải có những động thái thực sự quyết liệt để ngăn chặn.

Ông Nguyễn Hữu Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội: “Những vụ việc như vậy chỉ xảy ra với một số trường. Chúng tôi sẽ có những văn bản yêu cầu tất cả các trường trên địa bàn Hà Nội phải quản lý học sinh, giáo dục học sinh, đặc biệt là giáo dục kĩ năng sống cho các em”.

Năm 2008, một cuộc khảo sát đã được tiến hành tại 2 trường THPT ở Hà Nội, với sự tham gia của 200 học sinh về tình trạng bạo lực nữ sinh. 96,7% các em được hỏi cho biết, ở trường các em có xảy ra hiện tượng nữ sinh đánh nhau. Lí do để xảy ra xung đột thường rất đơn giản như: Thấy ghét thì đánh, dám nhìn đểu nên đánh, trả thù tình, người khác nhờ đánh... Điều đáng buồn nhất là các cuộc hành hung thường diễn ra ngay giữa chỗ đông người, nhưng rất nhiều người dửng dưng bỏ đi, không can thiệp.

Theo các chuyên gia tâm lý, nhìn sâu xa hơn về hiện tượng này thì đây là những bất ổn tiềm tàng trong đời sống gia đình, trong mối quan hệ cộng đồng xã hội.

Tiến sĩ Tâm lý học Vũ Tiến Hùng: “Ở Việt Nam chúng ta, nhiều gia đình đang bị rạn nứt và thiếu những yếu tố cần thiết để giáo dục con em. Gia đình thiếu thời gian dành cho con, người lớn nhiều người sống vị kỉ, vô trách nhiệm, thiếu mực thước trong giáo dục”.

Đang ở độ tuổi vị thành niên, các em học sinh còn chưa hiểu hết hậu quả những việc mình làm. Những hành vi bột phát, nông nổi có thể khiến cuộc đời các em bước sang 1 ngã rẽ khác. Chính vì vậy, thầy cô và những bậc làm cha làm mẹ rất cần có một thái độ nghiêm khắc nhưng bao dung, để giúp các em nhận ra sai lầm của mình, vượt qua mặc cảm để tiếp tục học tập và phát triển.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước