Bắt 3 đối tượng nước ngoài dùng thẻ tín dụng giả

Quốc Bình -Thứ bảy, ngày 11/08/2012 19:00 GMT+7

Bằng thủ đoạn mua hàng có giá trị lớn, thanh toán bằng thẻ thanh toán quốc tế, 3 đối tượng này đã qua mặt nhiều điểm mua sắm lớn với số tiền được thanh toán hơn 200 triệu đồng. Tại cơ quan công an, các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của chúng.

Hai đối tượng lừa đảo tại cơ quan điều tra. (Ảnh: VOV)

Thời gian gần đây, trên phạm vi cả nước đã xảy ra nhiều vụ người nước ngoài sử dụng công nghệ cao để lừa đảo nhằm mục đích trục lợi bất chính. Trong đó, thủ đoạn phổ biến của chúng là tráo đổi tiền, hàng; bán hàng chất lượng kém; mua hàng rồi dùng thẻ thanh toán quốc tế giả… Tại Đà Nẵng đã có nhiều cửa hàng đã bị lừa và bị chiếm đoạt số tiền rất lớn.
Ngày 4 tháng 8 vừa qua, tại trung tâm mua sắm Indochina Đà Nẵng có 2 đối tượng Chong Kon Hoi (47 tuổi), Ling Seng Koey (23 tuổi) đã bị quần chúng nhân dân bắt giữ khi đang thực hiện hành vi lừa đảo. Đối tượng còn lại Wong Kar Wei (30 tuổi) đã bị công an TP Đà Nẵng bắt giữ khi đang trên đường bỏ trốn. Các đối tượng đều mang quốc tịch Malaysia.
Bằng thủ đoạn mua hàng có giá trị lớn, thanh toán bằng thẻ thanh toán quốc tế, 3 đối tượng này đã qua mặt được 2 cửa hàng với số tiền được thanh toán hơn 35 triệu đồng. Tại cửa hàng thứ 3, bọn chúng mua các đồ trang sức bằng vàng và kim cương tổng số tiền 54 triệu đồng. Tuy nhiên, khi nhân viên bán hàng nhập thẻ để thanh toán thì phát hiện thẻ có những dấu hiệu bất thường nên bắt giữ các đối tượng và thu giữ được nhiều vật chứng liên quan đến vụ án. Tại cơ quan công an, các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của chúng.
Đối tượng Wong Kar Wei nói: “Tôi cùng 2 người kia đến Việt Nam với mục đích đem thẻ tín dụng giả từ nước ngoài vào Việt Nam. Cả ba người chúng tôi đã sử dụng số thẻ tín dụng giả này để mua hàng tại các trung tâm mua sắm lớn ở Việt Nam”.
Nhập cảnh vào Việt Nam bằng đường hàng không với hình thức đi du lịch, 3 đối tượng lừa đảo là người nước ngoài tạo cho mình vỏ bọc như những thương gia giàu có. Họ dùng thẻ để trả tiền mua hàng ở các trung tâm thương mại lớn… Thông qua vụ án đã hé lộ một đường dây lừa đảo có tính chất quy mô quốc tế.
Cũng theo Wong Kar Wei, có 1 người ở Malaysia tên là Ling Tai Gun đã đưa cho những chiếc thẻ giả này để mua hàng. Sau khi mua được hàng thì gởi về Malaysia để bán lại. Họ hưởng 10% trong tổng số tiền, còn Ling Tai Gun hưởng lợi bao nhiêu họ không được biết.
Theo lời khai của các đối tượng, cơ quan Cảnh sát điều tra công an thành phố đã xác định được 7 bị hại với số tiền bị lừa đảo lên đến hơn 200 triệu đồng. Qua vụ án này, các tổ chức có sử dụng dịch vụ thanh toán thẻ quốc tế cần rà soát lại những giao dịch thanh toán đáng ngờ, trong đó cần chú ý đến số lượng giao dịch liên tục với nhiều loại thẻ khác nhau vào thời gian bất thường trong ngày, hoặc trường hợp doanh số tăng đột biến... Các tổ chức chấp nhận dịch vụ thanh toán thẻ khi nghi ngờ phải kịp thời báo cáo Ngân hàng và cơ quan công an để có biện pháp ngăn chặn, không để các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội, chiếm đoạt tài sản.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước