Bất cập trong xác minh, xử lý người sử dụng bằng cấp giả

Thanh Chương-Thứ ba, ngày 20/08/2013 11:00 GMT+7

 Qua quá trình điều tra, vừa qua Công an TP Cần Thơ đã bắt giữ những đối tượng trong đường dây làm bằng cấp, giấy tờ giả và hàng nghìn tài liệu cùng vật chứng đã được thu giữ. Thế nhưng hiện nay việc xác minh, xử lý vi phạm của những người đã mua, sử dụng bằng cấp giả đang gặp nhiều trở ngại.

Theo phòng An ninh điều tra, lò sản xuất bằng cấp giả do hai đối tượng Luật và Thịnh điều hành, đã bàn giao hơn 500 các loại bằng cấp, giấy tờ giả của nhiều trường Đại học, Cao Đẳng, Sở GD&ĐT, Sở GTVT… cho cơ quan chức năng.

Dựa trên các loại giấy tờ đã thu giữ này, lực lượng chức năng đang phân loại, xác minh cũng như truy tìm người sử dụng ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Tuy nhiên, công việc này không phải dễ dàng, nhất là các loại tài liệu do ngành Giáo dục cấp.

‘ Ảnh: VTV News

Hiện nay, lực lượng chức năng không chỉ thiếu thông tin để xác minh người sử dụng bằng cấp giả, mà việc xử lý hành vi sử dụng bằng cấp giả cũng còn nhiều bất cập. Từ trước đến nay, phần lớn những cá nhân vi phạm chỉ bị phạt hành chính, tịch thu các loại giấy tờ giả. Đặc biệt, nhiều trường hợp chỉ bị xử lý nội bộ, mà không thông qua cơ quan pháp luật nên đã thiếu tính răn đe.

Luật sư Trần Thanh Phong - Đoàn Luật sư TP Cần Thơ nói: “Do việc sử dụng bằng cấp giả mới chỉ dừng lại ở hình thức cảnh cáo hoặc nặng nhất là bị buộc thôi việc, cho nên đây là mảnh đất tốt cũng như nguyên nhân tồn tại của việc sử dụng bằng cấp giả”.

Thiếu cơ sở xác minh cũng như chế tài xử phạt đủ mạnh đối với người sử dụng bằng cấp, giấy tờ giả sẽ là một lỗ hổng lớn khiến cho loại tội phạm này hoành hành với quy mô, thủ đoạn ngày càng tinh vi, phức tạp hơn.

Mời quí vị theo dõi VIDEO phóng sự dưới đây

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước