Bế mạc Đại hội đồng AIPA lần thứ 34

Quang Đông-Chủ nhật, ngày 22/09/2013 19:59 GMT+7

Ngày 22/9, tại Thủ đô Bandar Seri Begawan, Brunei, Đại hội đồng liên nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA) lần thứ 34 đã kết thúc tốt đẹp với sự đồng thuận và thống nhất cao của Quốc hội các quốc gia thành viên.

Trong phiên họp cuối cùng sáng nay, Đại hội đồng AIPA 34 đã thông qua 32 nghị quyết và thông cáo chung; làm lễ thượng cờ chính thức của AIPA, bàn giao chức Chủ tịch AIPA 35 cho nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào.

Tại lễ bế mạc, Chủ tịch AIPA 34, ông Isa Bin Ibrahim, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Vương quốc Brunei Darussalam nhấn mạnh, những kết quả đạt được tại Đại hội đồng AIPA lần này sẽ thúc đẩy hơn nữa đoàn kết trong ASEAN, gần hơn tới mục tiêu hình thành cộng đồng ASEAN vào cuối năm 2015.

‘ Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng tham dự AIPA 34

Để hiện thực hóa mục tiêu cộng đồng ổn định và phát triển, tại AIPA lần này, nhiều nước nhấn mạnh tầm quan trọng của an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông, đồng thời ủng hộ giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình và luật pháp quốc tế.

Nghị viện các nước thành viên và các nước quan sát viên đánh giá cao những sáng kiến của Quốc hội Việt Nam về các cơ chế tăng cường hợp tác khu vực, trong đó có đề xuất về thành lập “Trung tâm tăng trưởng xanh” như một kênh trao đổi thông tin, kinh nghiệm để ứng phó với tác động phức tạp của biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Ông Trần Văn Hằng, Chủ Nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội cho biết: “Chúng ta đóng góp vào việc xây dựng các giải pháp để làm sao đảm bảo các cộng đồng an ninh chính trị, cộng đồng kinh tế và cộng đồng văn hóa để tiến tới một ASEAN hòa bình, ổn định, phồn vinh và phát triển. Năm 2015, đồng thời cũng đề ra những giải pháp rất cụ thể như vấn đề tăng trưởng kinh tế, những vấn đề doanh nghiệp vừa và nhỏ, vấn đề trẻ em vấn đề phụ nữ và đặc biệt là quan tâm đến lực lượng thanh niên sau 2015 sẽ đóng góp gì cho sự phát triển của cộng đồng AIPA. Các nội dung này đều được đưa vào nghị quyết và chúng ta đều có những đóng góp hết sức quan trọng vào các nghị quyết này”.

Trong khuôn khổ AIPA 34, bên cạnh các hoạt động chính thức, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng và đoàn đại biểu Quốc hội nước ta đã tiến hành các cuộc tiếp xúc song phương với Trưởng các đoàn Lào, Campuchia, Thái Lan, Brunei, Belarus, Trung Quốc và cố vấn cao cấp của IPU. Đoàn đại biểu Quốc hội cũng đã đến thăm và làm việc với Đại sứ Việt Nam tại Brunei.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước