Bên kia chiến tuyến, báo chí Pháp viết gì về sự kiện Điện Biên Phủ?

Hồng Quang-Thứ hai, ngày 05/05/2014 11:51 GMT+7

Đầu năm 1954, khi nhận thấy thất bại khó tránh khỏi của đội quân viễn chinh Pháp, báo chí Pháp đã ngưng nói về chiến thuật quân sự, mà chuyển sang ca ngợi sự dũng cảm của lính Pháp trong chiến hào.

Theo tìm hiểu của phóng viên Đài THVN tại Trung tâm lưu trữ, Bộ Quốc phòng Pháp, từ cuối năm 1953 cho tới tháng 3 năm 1954, báo chí Pháp đã có nhiều bài ca ngợi chiến thuật của tướng Henri Navarre, cho quân nhảy dù lập cứ điểm tại Điện Biên Phủ.

Tuy nhiên, “từ tháng 3 năm 1954 đến khi Điện Biên Phủ thất thủ, báo chí Pháp đã chuyển hướng tập trung viết về tinh thần quả cảm của lính Pháp tại chiến trường”, ông Alain Ruscio - Nhà sử học Pháp cho hay.

Đặc biệt, có những bài báo các phóng viên còn chuyển sang viết về các cô y tá Pháp xinh đẹp tận tụy chăm sóc binh lính trong các chiến hào chật hẹp đầy bùn đất, hay sự can trường của những lính Pháp bị thương.

Báo Pháp chỉ trở lại đề tài chính khi sự kiện bi thảm diễn ra: Quân Pháp đầu hàng Việt minh. Và nhìn chung, hầu hết tất cả các báo thời đó đều cùng một đầu đề: Điện Biên Phủ thất thủ. Cụ thể:

Ngày 23/4, báo France-Soir đã có bài “Etau siết dần quanh những người lính đang bảo vệ Điện Biên”.

Báo L’Aurore là tờ báo ngày của Pháp, số ra ngày 8/5/1954 có title lớn “Cứ điểm Điện Biên Phủ thất thủ” và viết thêm trong title phụ rằng “Quân Pháp đã hết sách đạn dược trước khi bị thua”.

Báo Người Paris cũng chạy title lớn “Điện Biên Phủ thất thủ. Quân Việt tấn công trong 20 tiếng liên tục”.

Báo Aurore cũng chạy title “Điện Biên Phủ thất thủ”, nhưng vẫn không quên nhấn mạnh “Nước Pháp tự hào về những người anh hùng” ngay phía trên manchette báo.

Tờ Le Figaro, ngay dưới bài báo chính về thất bại của Pháp cũng có bài mô tả tâm trạng các nghị sĩ Pháp khi nghe tin thất trận vào lúc 15h ngày 7/5 tại Paris.

Báo Nhân đạo, ngay cạnh bài “Điện Biên Phủ thất thủ”, đăng tuyên bố của Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Pháp, nêu quan điểm của cánh tả về việc phải đẩy nhanh đàm phán hoà bình tại Genève.

Trang nhất của tờ báo Công giáo La Croix cũng có bài "Điện Biên Phủ thất thủ làm cả thế giới phải rúng động".

Trong mùa hè năm 1954, trên báo Pháp có nhiều bài về Hiệp định Geneve về đình chiến tại Đông dương và sự kiện trao trả tù binh. Sau thời điểm đó, báo chí Pháp ít viết về Điện Biên Phủ - một sự kiện bi thảm đã tác động mạnh tới lịch sử nước Pháp trong thế kỷ XX

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi VIDEO nội dung chi tiết dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước