Bộ Giáo dục khuyến khích không chấm điểm học sinh lớp 1

Kim Hải -Thứ hai, ngày 19/08/2013 20:32 GMT+7

 Kể từ năm học 2013-2014, Bộ GD&ĐT cho phép giáo viên không chấm điểm thường xuyên cho học sinh lớp 1, mà chỉ cần đánh giá cuối năm.

Đây là nội dung vừa được gửi đến các trường tiểu học trong bản hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2013-2014 đối với bậc tiểu học. Biện pháp này là để giảm áp lực cho trẻ khi chuyển từ môi trường mẫu giáo sang tiểu học.

Gia đình chị Bùi Phong Lan sống ở Mỹ 15 năm nay, con gái lớn của chị học ở Mỹ từ khi bắt đầu vào lớp 1, còn bé gái sau năm học này cũng chuẩn bị đến trường. Hiện gia đình đang về nghỉ hè tại Việt Nam. Chị Lan cho biết, ở Mỹ, thầy cô giáo không chấm điểm cho học sinh tiểu học, cứ 3 tháng một lần, các phụ huynh được mời đến gặp riêng giáo viên để trao đổi tình hình học tập của con, sau đó thầy cô và cha mẹ cùng thảo luận phương pháp giúp con tiến bộ. Đặc biệt, các giáo viên không bao giờ so sánh học sinh này với học sinh kia. Trẻ được đánh giá dựa trên sự tiến bộ của chính mình mỗi ngày.

‘ Ảnh minh họa. Nguồn: VTC

Với Việt Nam, việc đánh giá sẽ khó khăn hơn vì số lượng học sinh ở mỗi lớp thường rất đông, thậm chí lên tới 60-70 em/lớp. Với các học sinh lớp 1A2 trường Thành Công B Hà Nội vì mới đến trường, chưa quen nề nếp học tập, việc giúp các bé làm quen với môi trường học đường và dần hình thành nề nếp học tập được cho là quan trọng nhất đối với năm học đầu tiên này. Vì thế, các giáo viên rất đồng tình với chủ trương không tạo áp lực điểm số và thi đua đối với các em. Tuy nhiên, các thầy cô cũng cho rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra yêu cầu quá sát với thời điểm đầu năm học khiến các giáo viên khá bị động, Bộ cũng thiếu hướng dẫn cụ thể về cách thức đánh giá.

Bà Phạm Thị Yến, Hiệu trưởng trường Tiểu học Thành Công B, Hà Nội nói: “Bộ phải đưa ra được một thang chuẩn và đòi hỏi giáo viên chủ nhiệm lớp 1 phải rất tâm huyết và sát sao, nếu làm được điều đó thì rất tốt”.

Cách đây 4 năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã từng điều chỉnh cách đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học, được quy định tại Thông tư 32. Tại Thông tư này, Bộ vẫn yêu cầu giáo viên chấm điểm thông qua các bài kiểm tra định kỳ như kiểm tra miệng, kiểm tra viết. Do thông tư chưa được điều chỉnh, nên hướng dẫn không chấm điểm đối với học sinh lớp 1 năm nay chưa thực sự trở thành quy định mà chỉ mang tính khuyến khích.

Ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ tiểu học, Bộ GD&ĐT cho biết: “Sẽ có lộ trình tiến tới sửa đổi Thông tư 32 để việc đánh giá học sinh hàng ngày không cho điểm, chỉ bài kiểm tra định kỳ cuối năm là cho điểm. Quan trọng nhất là đánh giá hàng ngày để học sinh mỗi ngày đều biết mình học tốt, học không tốt để được điều chỉnh ngay”.

Đây được cho là một trong những bước đi của Bộ GD&ĐT để từng bước giảm tải chương trình tiểu học. Tuy nhiên, các động thái này cần được thông báo sớm tới các trường, có hướng dẫn cụ thể, rõ ràng để giáo viên và các nhà quản lý giáo dục thảo luận, tập huấn, làm quen với những thay đổi và chủ động lên kế hoạch năm học mới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước