BP chi 20 tỷ USD cho nạn nhân vụ tràn dầu

Hương Thuỳ-Thứ sáu, ngày 18/06/2010 09:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama và các quan chức tập đoàn dầu khí BP của Anh hôm 17/6 đã đạt được thỏa thuận về một quỹ trị giá 20 tỷ USD nhằm bồi thường cho các nạn nhân của vụ tràn dầu ở Vịnh Mexico.

Dầu tràn đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sinh thái - Ảnh: Getty.

Theo thỏa thuận, BP sẽ chi trả 5 tỷ USD mỗi năm trong vòng bốn năm tới để bồi thường cho các thiệt hại do vụ nổ giàn khoan gây ra. Ngoài ra, BP cũng thành lập một quỹ riêng trị giá 100 triệu USD để bồi thường cho các công nhân làm việc trên giàn khoan bị mất việc do giàn khoan ngừng hoạt động sau vụ nổ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu: “Nếu các nạn nhân không được bồi thường sớm thì công việc làm ăn đã tồn tại từ 2 đến 3 thế hệ trong các gia đình có thể bị phá vỡ. Chủ tịch của BP đã đảm bảo sẽ lưu tâm đến vấn đề này, đó chính là tiêu chí mà tôi có thể đo đếm được trách nhiệm của Tập đoàn BP”.

Tổng thống Obama nhấn mạnh thêm rằng, 20 tỷ USD không phải là con số giới hạn và BP có thể trả thêm nếu cần thiết. Quỹ độc lập này sẽ chịu sự điều hành của luật sư Kenneth Feinberg, người từng giám sát việc bồi thường cho các nạn nhân của vụ khủng bố 11/9.

Kể từ khi xảy ra vụ nổ giàn khoan dầu hồi cuối tháng 4, ước tính lượng dầu đổ ra biển đã vượt quá 370 triệu lít. Hiện nhà chức trách Mỹ đã phải tăng diện tích vùng cấm đánh bắt cá ở hải phận lên gần 210.000 km2, (tức 33,4% vùng lãnh hải so với 32,3% hồi đầu tháng).

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước