Buôn lậu thuốc lá ngoại qua khu TMQT Lao Bảo tiếp tục gia tăng

Nguyễn Sơn-Chủ nhật, ngày 14/06/2009 21:21 GMT+7

Sau khi Đài THVN phát sóng liên tiếp 2 phóng sự về tình trạng buôn lậu thuốc lá do nước ngoài sản xuất qua khu thương mại quốc tế Lao Bảo vào tháng 9 năm ngoái, Cục chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan, Ban chỉ đạo 127 tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo tăng cường hiệu quả công tác của các cơ quan chức năng, xử lý, kiểm điểm trách nhiệm đối với các đơn vị, cá nhân liên quan. Nhưng kể từ đó, thực trạng buôn lậu thuốc lá tại đây vẫn không có gì chuyển biến và thậm chí đang có chiều hướng gia tăng.

Việc vận chuyển thuốc lá lậu qua sông Sêpôn, khu thương mại quốc tế Lao Bảo được tổ chức chặt chẽ, được canh phòng chu đáo đến mức người lạ khó có cơ hội thâm nhập vào khu vực này. Các đối tượng buôn lậu tại đây sẵn sàng manh động khi bị phát hiện.

Phương thức hoạt động không có gì thay đổi. Vẫn đội quân bốc vác thường xuyên túc trực và vận chuyển thuốc lá khỏi bến bằng xe máy. Một phần được chuyển thẳng tới bến xe để chở đi tiêu thụ. Phần còn lại được chuyển về những nơi tập kết hàng, chờ xe đến lấy đi. Mọi việc vẫn diễn ra công khai hàng ngày, nhưng có phần kín đáo hơn trước.

9h00 sáng ngày 6 tháng 6 vừa qua, chúng tôi chọn chiếc xe mang biển số 74K 5943 làm “bạn đồng hành”. Theo quan sát của chúng tôi, khoảng 250 cây thuốc lá các loại vừa được chuyển lên chiếc xe này. 15h00 cùng ngày, mọi công đoạn diễn ra tương tự như buổi sáng.

Mỗi ngày xe 74K 5943 chạy 2 lượt từ Lao Bảo đi Đông Hà. Chuyến thứ 2 rời khỏi Lao Bảo lúc 17h00. Trong vai hành khách đi trên chiếc xe này, chúng tôi thấy phần lớn số thuốc lá lậu được giấu ngay trên sàn xe. Hơn 30 phút sau, chiếc xe này có mặt tại cổng kiểm soát của chi cục hải quan khu thương mại quốc tế Lao Bảo. Trên xe lúc này còn chở thêm 2 robot cuốn đầy thuốc lá quanh mình. Qua cổng kiểm soát này, hàng trên xe sẽ được tiêu thụ tại thị trường nội địa. Thuốc lá lậu qua khu vực này chủ yếu là 555, Jet, Hero và Mild Seven. Quá trình thông quan được hoàn tất trong vòng chưa đầy 2 phút mà không gặp phải trở ngại nào.

Dọc tuyến đường từ Lao Bảo đi Đông Hà, không có gì khó khăn để có thể bắt gặp những robot hay "cua rạm" đang chờ xe đón đi. Mỗi robot thường đóng quanh mình hơn 50 cây thuốc lá.

Những địa điểm và cách thức các robot đóng hàng, chờ xe đưa đón từ lâu nay hầu như không thay đổi. Nhưng dù bằng cách nào thì các đối tượng này cũng phải vận chuyển trên các tuyến quốc lộ và chẳng có gì khó khăn để nhận ra đây là những người buôn lậu thuốc lá.

Tại chợ Đông Hà, thuốc lá lậu được bày bán một cách công khai. Loại hàng này luôn được bày bán trên các quầy hàng, sẵn sàng phục vụ mọi đối tượng khách hàng mà không gặp phải bất kỳ một phiền toái nào

Mời quý độc giả theo dõi video

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước