Các địa phương hối hả chống bão

Tổng hợp-Thứ sáu, ngày 02/08/2013 21:51 GMT+7

 Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của bão số 5, bắt đầu từ đêm 3-4/8, sẽ có những trận mưa to và rất to tại các tỉnh Bắc Bộ.

Quảng Ninh một trong những địa phương được dự báo chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão số 5, công tác chuẩn bị ứng phó với bão đang được khẩn trương thực hiện. Sáng 2/8, UBND tỉnh đã có cuộc họp trực tuyến với các Sở, ngành và địa phương liên quan để tập trung cho công tác phòng chống bão. Đối với các địa phương ven biển phải hoàn thành công tác di dân tại các bè nuôi trồng thủy sản và các làng chài xong trước 8h ngày 3/8. Nghiêm cấm các tàu đánh cá, tàu du lịch ra khơi, nghỉ đêm trên Vịnh, có phương án chằng buộc đảm bảo an toàn tại những nơi neo đậu.

UBND tỉnh quyết định thành lập 3 đoàn công tác kiểm tra bão trên địa bàn tỉnh, đồng thời yêu cầu Văn phòng Ban Chỉ huy PCLB&TKCN tỉnh và các địa phương thường xuyên bố trí người túc trực để xử lý thông tin về cơn bão.

Hải Phòng là một trong những địa phương được xác định chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão số 5. Sáng 2/8, Ủy ban Quốc gia TKCN đã cử đoàn công tác về kiểm tra công tác phòng chống bão. Đến 16h cùng ngày, hơn 2.800 phương tiện với hơn 9.500 lao động đã về các bến neo đậu, 350 phương tiện với hơn 790 lao động đang hoạt động trên biển dự kiến khoảng 20h sẽ vào đến bờ. Việc di dân tại các vùng trọng điểm bão sẽ được thực hiện trong tối và đêm nay.

Tại Nam Định, các hộ dân ở vùng nguy hiểm đang được sơ tán đến nơi an toàn và hoàn tất công tác này trước 9h ngày 3/8. Bộ đội biên phòng tỉnh rà soát kiểm tra tất cả các phương tiện còn hoạt động trên biển đưa về nơi trú tránh, đặc biệt là các huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng.

Ngay từ chiều qua các, địa phương trong tỉnh Thái Bình đã triển khai đồng bộ các giải pháp để chủ động đối phó với bão số 5, đặc biệt là 2 huyện ven biển Thái Thụy và Tiền Hải. Đến chiều nay, các lực lượng chức năng đã kêu gọi trên 1.100 phương tiện tàu thuyền làm ăn trên biển và trên 3.000 lao động vào nơi tránh trú bão an toàn. Các điểm đê xung yếu được lực lượng chức năng cắm kè xử lý trước khi bão đổ bộ vào đất liền.

Ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh Ninh Bình đã chỉ đạo các ngành, địa phương, đặc biệt là vùng biển Kim Sơn tích cực triển khai phương án đối phó với bão số 5. Nghiêm cấm không cho tàu thuyền ra khơi và kêu gọi các chủ phương tiện đang hoạt động ngoài khơi vào nơi trú ẩn an toàn trước 8h sáng mai. Đồng thời triển khai phương án di dân vùng ngoài đê biển và vùng trũng về nơi tránh bão an toàn, tổ chức lực lượng tuần tra canh gác bảo vệ an toàn đê điều, hồ đập và các trọng điểm xung yếu, tiêu kiệt nước đệm đảm bảo an toàn cho lúa mùa và cây trồng.

Đến 17h hôm nay, toàn bộ hơn 3.000 tàu thuyền với hơn 14.000 lao động của Hà Tĩnh đang hoạt động trên biển nhận được thông tin về bão số 5 và đã vào nơi trú ẩn an toàn. Các công trình thủy lợi lớn như hồ Kẻ Gỗ, hồ Sơn Kim, hồ Sông Rác chủ động phương án xả lũ khi có mưa lớn.

Tại Nghệ An, toàn tỉnh có trên 4.000 tàu thuyền đánh bắt thủy hải sản, đến 15h hôm nay, hơn 3.000 phương tiện với 14.683 lao động đã vào bờ trú ẩn an toàn.

Các tỉnh miền núi phía Bắc chủ động phòng chống mưa lũ

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, bắt đầu từ đêm 3/8 đến ngày 4/8, sẽ có những trận mưa to và rất to tại các tỉnh Bắc Bộ. Với các tỉnh miền núi địa hình nhiều đồi dốc, khe suối, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra lũ ống, sạt lở đất đá, việc chủ động di dời dân cư ra khỏi vùng nguy hiểm và chủ động các biện pháp phòng chống thiên tai đang được các địa phương như các tỉnh Hà Giang, Lào Cai đặc biệt quan tâm.

Tỉnh Lào Cai đã di dời được khoảng 150 hộ nằm trong khu vực nguy hiểm đến nơi ở mới an toàn. Trước những dự báo về ảnh hưởng của cơn bão số 5, các hộ dân sinh sống tại khu vực nguy hiểm như khu vực thôn Làng Đền xã Phú Nhuận huyện Bảo Thắng, là một trong nhiều điểm có nguy cơ sạt lở cao, đang được chính quyền địa phương tích cực vận động người dân di dời đến nơi ở mới. Tại đây, người dân đã phát hiện một vết nứt dài, nằm ở độ dốc lớn.

Một điểm có nguy cơ cao khác Bản Bon 1 xã Minh Tân, nơi xảy ra trận lũ quét vào đêm 7/5 vừa qua, người dân cũng đã phát hiện có vết nứt dài trên đồi. Những hộ dân đang sinh sống tại đây cần được di dời khẩn cấp.

Tại tỉnh Hà Giang, trước khả năng mưa lớn kèm theo lũ quét, chính quyền các địa phương đã chỉ đạo các thôn bản, các hộ dân kiểm tra chằng néo lại toàn bộ nhà cửa, các công trình công cộng; xác định các hộ gia đình, các công trình nằm trong diện có nguy cơ sạt lở, lũ quét. Sẵn sàng các phương tiện ứng cứu khi sạt lở đất, lũ quét xảy ra; phát huy tốt vai trò lực lượng công an, quân đội trong khắc phục và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Lên kế hoạch trung tập phương tiện, con người trong việc sử dụng các phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khắc phục thiên tai. Tổ chức lực lượng xung kích kiểm tra, hướng dẫn hoặc cắm biển cảnh báo tại các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, các bến đò ngang, ngầm qua sông, suối.

Mời quý vị theo dõi video chi tiết dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước