Yêu cầu của Thủ tướng được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo.
Kể từ năm 2012 đến nay, các cơ quan Nhà nước đã tiếp hơn 1,5
triệu lượt người đến khiếu nại, tố cáo, giảm cả về số lượt người lẫn số vụ
việc. Tuy nhiên, số vụ việc khiếu kiện đông người lên tới trên 18.000 đoàn,
tăng 32% so với 4 năm trước. Trong thời gian này các cơ quan nhà nước cũng đã
tiếp nhận gần 254.000 đơn thư khiếu nại, tố cáo, giảm một nửa so với 4 năm
trước đó. Tuy nhiên, tỷ lệ giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đạt thấp
hơn.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân
chính của tình trạng này, đó là do các ngành và địa phương. Điển hình ở Hà Nội
và TP.HCM, số vụ khiếu kiện đông người tăng cao. 70% các vụ khiếu nại hành
chính là về đất đai trong đó có gần một nửa là khiếu nại về số tiền đền bù
trong thu hồi đất tái, định cư, thu hồi đất không đúng trình tự, không minh
bạch và không công bằng.
Thủ tướng Nguyễn Xuân phúc đề nghị chính quyền các địa
phương và các cơ quan giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân phải sát dân và
quan tâm đến quyền lợi chính đáng của người dân. Nếu còn đứng trên dân và dựa
vào quyền lực thì lòng dân sẽ không yên. Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị
hệ thống mặt trận và dân vận cả nước giám sát các địa phương trong giải quyết
khiếu kiện của nhân dân, chứ không được để tình trạng cán bộ "nhìn thấy dân là
bỏ chạy". Chính quyền các cấp nhất là cơ sở phải đặt mình vào người dân đi khiếu
kiện và phải theo tinh thần của một chính phủ kiến tạo, liêm chính và hành động
vì dân để chủ động hành động quyết liệt.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tạiTV Online!