Các tập đoàn tài chính Mỹ thừa nhận sai lầm

Trần Hà-Thứ năm, ngày 14/01/2010 14:55 GMT+7

Hôm qua (13/1), lãnh đạo các tập đoàn tài chính lớn nhất nước Mỹ là Goldman Sachs, JP Morgan Chase, Morgan Stanley, Bank of America đã phải thừa nhận trách nhiệm trong cuộc khủng hoảng tài chính vừa qua khi phải ngồi ghế nóng trong cuộc điều trần trước Ủy ban thanh tra tài chính của Quốc hội.

Tại Đồi Capitol, Chủ tịch Ủy ban thanh tra tài chính, ông Phil Angelides lên tiếng chỉ trích các tập đoàn tài chính Mỹ: “Tôi cho rằng, dường như họ đã bán đi những chiếc ô tô hỏng phanh và sau đó mua bảo hiểm cho người mua những chiếc xe này”.

Các nhà lãnh đạo tài chính tỏ ra hối lỗi khi thừa nhận các sai lầm của mình trong việc cho vay dưới chuẩn và đầu tư quá nhiều rủi ro, đã góp phần dẫn đến cuộc khủng hoảng tài chính.

Ông Lloyd Blankfein, Ceo, Oldman Sachs: Bây giờ nhận thức được chuyện gì đã xảy ra thì bất kỳ việc gì chúng tôi đã làm, dưới bất kỳ tiêu chuẩn nào cũng đã sai lầm. Tất nhiên tôi ước, giá mà có thể quay trở lại, chúng tôi sẽ không làm những hành động đã dẫn đến tình trạng như hiện nay”.

Tuy nhiên, CEO của JPMorgan Chase lại cho biết, ngân hàng của ông hoạt động đặc biệt tốt trong năm khủng hoảng 2008.

Ông Jamie Dimon, CEO JPMorgan Chase: “Trong suốt thời gian khủng hoảng, chúng tôi chưa bị lỗ quý nào. Chúng tôi vẫn nhận tiền gửi, phối hợp chặt với chính quyền liên bang và tiếp tục cho vay”.

Tuy nhiên, trước sự phẫn nộ của công luận về việc các ngân hàng vừa nhận hàng tỷ USD từ tiền cứu trợ của Chính phủ vừa chi các khoản thưởng khổng lồ, JP Morgan cũng phải thừa nhận có một sự lo ngại về pháp lý rằng, các khoản thưởng đã khuyến khích việc chấp nhận nhiều rủi ro hơn.

Hôm nay (14/1), Tổng thống Obama dự kiến sẽ công bố mức thuế mới đối với các ngân hàng có thể lên đến 120 tỷ USD để bù lại cho các khoản thua lỗ của chương trình giải cứu các ngân hàng.

Cổ phiếu nhóm ngành tài chính dẫn đầu đà tăng điểm của thị trường trong phiên hôm qua bởi thông tin phiên điều trần của giám đốc điều hành ngân hàng lớn của Mỹ đương đầu với ít trở ngại hơn người ta tưởng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước