Cần Thơ: Tăng cường kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm

Ngọc Tú-Thứ sáu, ngày 13/12/2013 06:18 GMT+7

 Sáng 12/12, tại TP Cần Thơ, Trung ương Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam đã tổ chức hội thảo về tăng cường kiểm soát chất lượng mũ bảo hiểm.

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm cả nước có trên 10.000 người tử vong do tai nạn giao thông. Trong đó, trên 30% là bị chấn thương sọ não mà nguyên nhân chính là do đội mũ bảo hiểm kém chất lượng. Thế nhưng, công tác kiểm soát chất lượng mũ bảo hiểm dành cho xe ô tô, xe gắn máy hiện nay đang gặp nhiều khó khăn. Tăng cường công tác kiểm soát chất lượng mũ bảo hiểm và tìm ra những giải pháp lâu dài là nội dung chính của hội thảo sáng 12/12 tại TP Cần Thơ do Trung ương Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam tổ chức.

‘ Nhìn bề ngoài, rất khó xác định mũ bảo hiểm thật hay rởm (Ảnh: Báo Phụ nữ)

Theo Nghị định 34 năm 2010 của Chính phủ qui định: Chỉ xử phạt vi phạm hành chính khi người tham gia giao thông có hành vi cài quai không đúng cách. Nên những trường hợp đội mũ không phải mũ bảo hiểm như là mũ thời trang, mũ cách điệu vẫn chưa có hình thức xử lí mà chủ yếu chỉ là nhắc nhở tuyên truyền. Tuy nhiên, những loại mũ này không bảo vệ được người sử dụng nếu có va chạm và nguy cơ chấn thương sọ não, gây tử vong là rất cao. Xuất phát từ thực tế trên, các đại biểu tập trung thảo luận về giải pháp lâu dài, mà căn cơ vẫn là từ khâu sản xuất hàng hóa.

Tuy nhiên, công tác này cũng đang gặp khó khăn, do mũ bảo hiểm không thuộc dạng hàng hóa đặc biệt, nên công tác lấy mẫu kiểm định cũng như qui định chế tài đối với những cơ sở sản xuất, kinh doanh sai phạm vẫn còn nhiều hạn chế.

Tại hội thảo lần này, “Dự án hoàn thiện chính sách pháp luật về đội mũ bảo hiểm và hướng tới bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho người đi xe mô tô, xe gắn máy” do Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam đề xuất cũng được các đại biểu đánh giá cao. Đây được xem là dự án thiết thực, lâu dài tác động đến ý thức, trách nhiệm của người dân nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông.



Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước