Cấp thẻ hành nghề: Có nảy sinh tiêu cực?

VTV News-Thứ bảy, ngày 06/07/2013 19:40 GMT+7

 Xung quanh câu chuyện cấp thẻ hành nghề cho nghệ sĩ biểu diễn, phóng viên VTV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đăng Chương - Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VH-TT&DL.

PV: Theo thống kê chưa đầy đủ, trên cả nước có khoảng 10.000 nghệ sĩ hoạt động trong khối công lập và nghệ sĩ hoạt động tự do. Hiện nay, nhiều người lo ngại rằng 1 chiếc thẻ hành nghề ra đời liệu có nảy sinh những vấn đề tiêu cực và “nhiêu khê”, bởi trên thực tế cũng đã có rất nhiều biểu hiện tiêu cực trong việc cấp phép biểu diễn, Bộ VH-TT&DL có tính tới vấn đề này không, thưa ông Nguyễn Đăng Chương?

‘ Phóng viên VTV trao đổi cùng Nguyễn Đăng Chương - Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VH-TT&DL (Ảnh: VTV News)

Ông Nguyễn Đăng Chương: Trước hết, tôi xin khẳng định cho đến thời điểm này cơ quan quản lý văn hóa của 63 tỉnh thành đều chưa tổng hợp được số lượng người mẫu và nghệ sĩ, cũng như chưa biết được thông tin về thân nhân của các đối tượng này. Đây là một trong những nguyên nhân quan trọng làm cho dư luận bức xúc về vấn đề nghệ thuật biểu diễn trong nhiều năm qua. Chính vì vậy, việc cấp thẻ hành nghề cho nghệ sỹ và người mẫu hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật là rất cần thiết.

Khi xây dựng đề án, Bộ VH-TT&DL cũng đã lường đến vấn đề đã đề cập ở trên. Những tiêu cực trong vấn đề hành chính là xuất phát từ cơ chế xin - cho, vì vậy đề án mà chúng tôi xây dựng là bỏ hoàn toàn cơ chế này và thay thế vào đó là các tiêu chí cho các đối tượng cụ thể.

Tất cả người mẫu, ca sĩ nếu có đầy đủ các tiêu chí quy định đương nhiên sẽ được cấp thẻ hành nghề và trách nhiệm triển khai việc này không riêng gì của cơ quan Nhà nước mà còn là trách nhiệm của nghệ sĩ, người mẫu. Bởi vậy, chúng tôi tin tưởng sẽ loại trừ được tiêu cực trong quá trình triển khai đề án này.

PV: Khi chúng ta xác định thẻ hành nghề như một giải pháp cụ thể để quản lý tốt hơn hoạt động nghệ thuật biểu diễn. Vậy Bộ VH-TT&DL có tính đến việc sẽ tước thẻ hành nghề của một số nghệ sĩ nếu vi phạm nặng, vì thông thường ca sĩ và người mẫu sẽ không sợ phạt tiền vài triệu đồng, mà điều họ sợ là không được biểu diễn, thưa ông?

Ông Nguyễn Đăng Chương: Để khắc phục tình trạng này Bộ VH-TT&DL đã sửa đổi Nghị định 75 về xử phạt và hiện nay đã trình Chính phủ chờ phê duyệt. Đây là Nghị định đưa ra những chế tài đủ sức răn đe và phù hợp với đời sống nghệ thuật biểu diễn.

Theo như đề án chúng tôi xây dựng các nghệ sĩ biểu diễn nếu vi phạm sẽ bị thu hồi thẻ hành nghề. Và đương nhiên khi bị thu hồi thẻ hành nghề, nghệ sĩ đó sẽ có ít nhất một khoảng thời gian không được biểu diễn trên sân khấu.

Ngoài ra, chúng tôi còn kết hợp các chế tài để không chỉ xử lý các nghệ sĩ, người mẫu vi phạm mà còn xử lý cả đơn vị tổ chức biểu diễn và thậm chí còn xử lý cả cơ quan Nhà nước nếu làm sai.

Xin cảm ơn ông!

Mời quý vị theo dõi VIDEO chi tiết cuộc phỏng vấn của phóng viên VTV với ông Nguyễn Đăng Chương dưới đây

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước