Cháy nổ gas: Không còn là chuyện cảnh báo

Thanh Tâm-Thứ sáu, ngày 04/10/2013 17:26 GMT+7

 Với hơn 20 triệu bình gas đang lưu hành trên cả nước, tình trạng sang chiết trái phép, hoán cải, thay chân đế… gây mất an toàn vẫn tiếp tục diễn ra.

Thời gian gần đây, trên cả nước liên tiếp xảy ra những vụ cháy nổ rất nghiêm trọng, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Điều đó cho thấy “bà hỏa” vẫn âm thầm gây tai họa ở khắp mọi nơi. Rất nhiều trường hợp xảy ra đều có nguyên nhân từ sự thờ ơ và chủ quan của người dân, đặc biệt, việc sử dụng và mua bán bình gas không đảm bảo đã gây không ít thiệt hại về người và tài sản, nhưng đến nay việc làm trái phép này vẫn nhan nhản xảy ra ở mọi nơi mà chưa có một biện pháp chế tài nào hợp lý.

Tại hiện trường còn xót lại của vụ nổ bình gas mini mới nhất ở TP.HCM hôm 1/10 vừa qua, mặc dù không gây thiệt hại về người, nhưng vụ nổ đã gây hoang mang cho người dân. Bởi nguyên nhân ban đầu được xác định là vụ nổ có liên quan đến việc tiệm tạp hóa chuyên sang chiết bán lẻ các bình gas mini và bán xăng lẻ cho người dân.

‘ Hàng loạt bình gas hoán cải (cắt quai, mài vỏ) bị phát hiện và xử lý. Ảnh: Pháp luật

Có một thực tế là tình trạng sang chiết gas từ bình 12kg sang các loại bình gas mini đã qua sử dụng có nguy cơ cháy nổ rất lớn vẫn diễn ra phổ biến, các điểm sang chiết dạng này nằm ngay tại các khu dân cư, khu trọ, chỉ cần trong quá trình sang chiết bình gas bị xì, gặp tia lửa điện sẽ lập tức phát nổ.

Đã có hàng loạt các vụ cháy nổ có liên quan đến gas trong thời gian vừa qua với hàng chục người chết và bị thương là con số đáng báo động cho hành vi sang chiết và buôn bán gas trái phép. Tuy nhiên vẫn chưa có một biện pháp xử lý và chế tài nào cho hành vi này.

Mặc dù vậy, hiện việc quản lý và kinh doanh gas còn rất nhiều bất cập và có sự chồng chéo như: Về chất lượng bình gas do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội quản lý, số lượng gas do Sở Công Thương quản lý; còn các điều kiện về cháy nổ, phòng cháy chữa cháy do Sở Cảnh sát PCCC quản lý, do đó khó có thể kiểm tra chặt chẽ chất lượng bình gas.

Với hơn 20 triệu bình gas đang lưu hành trên cả nước, tình trạng sang chiết trái phép, hoán cải, thay chân đế… gây mất an toàn vẫn tiếp tục diễn ra mà chưa có một biện pháp xử lý nghiêm nào, đồng nghĩa với việc nguy cơ cháy nổ từ những bình gas không đảm bảo chất lượng có thể xảy ra từng ngày, từng giờ và không thể lường trước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước