“Chi phí tái cấu trúc có thể phát sinh lớn”

Diệu Trang-Thứ bảy, ngày 17/12/2011 11:00 GMT+7

Tại buổi tọa đàm "Tái cơ cấu lại nền kinh tế" với sự góp mặt của lãnh đạo các bộ, ngành, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ lưu ý, chi phí tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước có thể phát sinh lớn, là gánh nặng với nền kinh tế, nhiều khả năng tăng thêm nợ công.

Với một bản tham luận dài, chi tiết, Bộ trưởng Vương Đình Huệ đã thẳng thắn đề cập đến những yếu kém và bất cập của khu vực doanh nghiệp nhà nước, nhất là hiệu quả kinh tế và sức cạnh tranh còn yếu mặc dù có nhiều lợi thế về nguồn lực, nhiều doanh nghiệp nhà nước thua lỗ kéo dài, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro mất cân đối tài chính.

Theo Bộ trưởng, nguyên nhân khách quan là do sự chậm chạp trong nhận thức về đổi mới, còn nguyên nhân chủ quan là do nhiều doanh nghiệp đầu tư vào những ngành, lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro, phụ thuộc nhiều vào vốn vay hoặc chiếm dụng.
Mặt khác, còn vì tình trạng độc quyền hoặc thống lĩnh thị trường trong một số lĩnh vực làm hạn chế động lực cạnh tranh và phát triển. Cụ thể như tổng công ty Thép Việt Nam chiếm 35% thị phần trong nước, tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam chiếm trên 50%, tổng công ty xăng dầu chiếm trên 60%, Tập đoàn Điện lực sản xuất và cung ứng tới 80% nhu cầu tiêu thụ điện toàn xã hội. Trong khi đó, Tập đoàn công nghiệp Than cũng chiếm đến 98% thị phần cả nước.
Chính vì vậy, theo Bộ trưởng, việc tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước được xác định là khó khăn nhất cho dù đó là doanh nghiệp ngân hàng hay phi ngân hàng.

Tại buổi tọa đàm, Bộ trưởng Vương Đình Huệ nêu ra 5 nhóm giải pháp tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước, nhất là các tập đoàn kinh tế và tổng công ty nhà nước, trọng tâm là sớm ban hành tiêu chí phân loại doanh nghiệp nhà nước theo lĩnh vực, đẩy mạnh cổ phần hóa theo giảm tỷ lệ sở hữu của nhà nước, có giải pháp đồng bộ phát triển thị trường tài chính, đặc biệt là thị trường chứng khoán và thị trường mua bán nợ. Bộ trưởng Vương Đình Huệ cũng nhấn mạnh, trong năm nay phải xây dựng xong đề án Tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước