Chính thức chặn dòng Thủy điện Sơn La

Phương Mai-Chủ nhật, ngày 16/05/2010 11:00 GMT+7

Phát biểu tại buổi Lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Sự kiện chặn dòng tích nước có ý nghĩa quan trọng đối với dự án, đánh dấu nỗ lực không mệt mỏi và trưởng thành vượt bậc của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân Việt Nam...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ấn nút chặn dòng tích nước.

Tỉnh Sơn La và Tập đoàn Điện lực Việt Nam vừa tổ chức Lễ chặn dòng tích nước hồ chứa Thủy điện Sơn La. Đây là giai đoạn quan trọng tiếp theo của Dự án nhằm chuẩn bị cho việc phát điện tổ máy số 1 vào cuối năm nay và phát điện toàn bộ nhà máy vào cuối năm 2012. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự buổi Lễ và ấn nút chặn dòng tích nước Hồ chứa Thủy điện Sơn La.

Để chuẩn bị cho thời điểm quan trọng này, từ cuối tháng 4, các tỉnh Sơn La, Lai Châu và Điện Biên đã chính thức hòan thành việc di dời hơn 20 ngàn hộ dân khỏi lòng hồ; hoàn thành báo cáo tác động môi trường cũng như tiến hành việc về sinh thu dọn lòng hồ. Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cũng đã cho phép việc bắt đầu tích nước.

Bên cạnh đó, các hạng mục đập đã hoàn thành theo tiến độ tích nước giai đoạn 1 và đạt cao độ trên 175 mét, 12 cửa van xả sâu cũng đã được lắp đặt xong. Tổ máy số 1 cũng đang được lắp đặt để vận hành không tải vào tháng 10 và chính thức phát điện vào tháng 12 năm nay.

Như vậy, sau 5 năm kể từ ngày khởi công, với sự lao động liên tục của hơn 10 ngàn cán bộ, kỹ sư, công nhân trên công trường, Dự án Nhà máy Thủy điện Sơn La đang bước vào giai đoạn cuối cùng, song cũng là giai đoạn hết sức quan trọng để chính thức đưa Nhà máy đi vào hoạt động. Hiện gần 90% khối lượng đổ bê tông và 60% thiết bị đã được lắp đặt. Chủ đầu tư và các nhà thầu cũng khẳng định, hoàn toàn có khả năng hoàn thành và vượt tiến độ đề ra. Theo đó, sau khi tổ máy số 1 chính thức vận hành, các tổ máy số 2, 3 và 4 sẽ tiếp tục được lắp đặt, vận hành và phát điện vào năm 2011; 2 tổ máy cuối cùng sẽ hoàn thành vào năm 2012.

Như vậy với 6 tổ máy; tổng công suất 2.400 MW; Nhà máy Thủy điện Sơn La sẽ tạo ra sản lượng khoảng 10 tỷ kwh điện, tương đương giá trị 10 ngàn tỷ đồng mỗi năm sau khi hoàn thành toàn bộ.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Sự kiện chặn dòng tích nước là một mốc có ý nghĩa quan trọng đối với dự án, đánh dấu nỗ lực không mệt mỏi và trưởng thành vượt bậc của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân Việt Nam. Điều đó cũng cho thấy sự hy sinh to lớn của đồng bào các dân tộc 3 tỉnh Sơn La, Lai Châu, Điện Biên trong quá trình xây dựng công trình.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, với việc mạnh dạn áp dụng công nghệ thi công mới, trong đó có công nghệ bê tông đầm lăn, đã giúp rút ngắn tiến độ công trình tới 2 năm so với kế hoạch ban đầu. Điều này đã đem lợi ích to lớn cho đất nước, trong đó có lợi ích về kinh tế.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: “Rút ngắn tiến độ 2 năm, mỗi năm 10 tỷ kwh, tương đương 10 ngàn tỷ đồng/năm và 2 năm là 20 ngàn tỷ đồng”.

Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, đây mới là kết quả bước đầu vì khối lượng công việc còn rất lớn. Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành liên quan, các địa phương, chủ đầu tư, các nhà thầu tiếp tục nỗ lực làm việc để hoàn thành các công việc còn lại, bao gồm các công việc thi công nhà máy, xây dựng đồng bộ hệ thống giao thông. Đảm bảo Dự án hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng và an toàn.

Đến thăm Khu tái định cư Phiêng Bủng và Đội Cao su It Ong thuộc Công ty Cổ phần Cao su Sơn La, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu đã hoàn thành di dân, tái định cư cho hơn 20 ngàn hộ đồng bào. Thủ tướng cũng yêu cầu lãnh đạo các địa phương hết sức quan tâm chăm lo cho đồng bào, nhất là đồng bào tái định cư về đời sống và sản xuất đảm bảo cho người dân có cuộc sống ổn định và tốt hơn nơi ở cũ.

Thủ tướng cũng Thông báo: Ngày 14/5, Chính phủ đã quyết định nâng tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án Di dân, tái định cư Thủy điện Sơn La từ 10 ngàn lên 20 ngàn tỷ đồng. Số tiền này chủ yếu sẽ được dùng để đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, các công trình, dự án công ích phục vụ đời sống và phát triển sản xuất.

Trước đó, trong cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Sơn La, Thủ tướng cũng yêu cầu địa phương trong quá trình chuẩn bị chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm tới cần phát huy lợi thế của các dự án này để đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, và đặc biệt là quan tâm ổn định cuộc sống và sản xuất của đồng bào tái định cư. Thủ tướng nhấn mạnh, đây là một quá trình phấn đấu lâu dài, kể cả sau khi toàn bộ dự án Nhà máy Thủy điện Sơn La hoàn thành.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước