Chủ động phòng bệnh khi dịch H5N1 bùng phát lại

Nguyễn Ngân-Thứ bảy, ngày 13/04/2013 08:44 GMT+7

Virus cúm A/H5N1 đã được phát hiện trên trên các đàn gia cầm tại Việt Nam từ năm 2005. (Ảnh: TTXVN)

Dịch H5N1 vẫn chưa lui và đang có dấu hiệu bùng phát trở lại.

Vừa qua, hàng nghìn con chim yến tại Ninh Thuận chết vì lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1và sự kiện gần đây tại Đồng Tháp đã ghi nhận có 1 người tử vong do nhiễm cúm A/H5N1. Nguyên Thứ trưởng bộ Y tế Trịnh Quân Huấn khẳng định, nguy cơ lây nhiễm cúm A/H5N1 từ gia cầm và chim chóc sang người là hoàn toàn có thể.

Đặc biệt, người dân dễ bị nhiễm bệnh khi dịch tiết của gia cầm bị bệnh bắn vào mắt, miệng và những phần da bị xước. Những người trực tiếp tiếp xúc có nguy cơ nhiễm bệnh cao nhất, người xem hoặc đứng bên cạnh thì khả năng thấp hơn. Thống kê cho thấy, có tới 60% trường hợp tử vong là do tiếp xúc trực tiếp với gia cầm bị bệnh.

Để phòng bệnh, cục Y tế Dự phòng lưu ý người nuôi chim yến khi thấy có tình trạng chim chết bất thường nên liên hệ với cơ quan thú y để có kế hoạch theo dõi kịp thời. Đồng thời, người dân cần đến ngay các cơ sở y tế khi thấy có biểu hiện nhiễm cúm như sốt cao, khó thở, nhiễm trùng huyết, suy đa phủ tạng.

Hiện, thế giới vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh cúm H5N1 cho người trong khi độc lực của bệnh cúm này rất cao. Vì vậy, ông Huấn cho rằng, biện pháp tốt nhất là người dân cần trang bị những kiến thức phòng bệnh để tự bảo vệ mình.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước