Chữ ký thứ 100.000 cam kết bảo vệ loài gấu

Đặng Mai-Thứ bảy, ngày 01/10/2011 11:00 GMT+7

Tối 30/9, tại Hà Nội đã diễn ra sự kiện Chữ ký thứ 100.000 về cam kết bảo vệ loài gấu ở Việt Nam do Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên ENV tổ chức.

Đây là chương trình với hoạt động chính kêu gọi cộng đồng tham gia ký cam kết không sử dụng mật gấu và các sản phẩm từ gấu.

Sự kiện này là kết quả của chiến dịch Bảo vệ loài gấu do Trung tâm Giáo dục thiên nhiên khởi xướng 4 năm qua, với sự tham gia của Ca sỹ Uyên Linh - quán quân của Idol 2011 và là 1 trong những người đại diện của chương trình là người ký lá phiếu thứ 100.000 cam kết không sử dụng mật gấu và các sản phẩm từ gấu.
Theo thống kê, Việt Nam có 2 loài gấu là gấu chó và gấu ngựa. Chúng đều thuộc nhóm các loài động vật nguy cấp, quý hiếm nghiêm cấm khai thác và sử dụng vì mục đích thương mại. Tuy được pháp luật bảo vệ, nhưng chúng đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi tình trạng săn bắt bất hợp pháp, bị bán cho các trại nuôi gấu để đáp ứng nhu cầu lấy mật và các sản phẩm khác từ gấu.
Tại thời kỳ đỉnh điểm, năm 2005, đã có khoảng 850 trại gấu nuôi giữ khoảng 4.500 cá thể gấu để khai thác mật. Đến nay, trên cả nước vẫn còn hơn 3.000 cá thể gấu được nuôi nhốt tại khoảng 750 cơ sở trên cả nước. Đa phần những cá thể gấu này có nguồn gốc từ tự nhiên.
Hiện sau loài Hổ, Gấu là một trong những loài động vật hoang dã quý hiếm được đưa vào danh mục cần quan tâm bảo vệ. Chương trình cũng sẽ có nhiều hoạt động để thu hút sự chú ý của công chúng đối với sự cấp thiết của việc bảo tồn loài thú quý hiếm này trước nguy cơ tuyệt chủng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước